vĐồng tin tức tài chính 365

Moldova triệu tập đại sứ Nga để trục xuất thành viên đại sứ quán

2023-04-20 07:26
Moldova triệu tập đại sứ Nga để trục xuất thành viên đại sứ quán - Ảnh 1.

Đại sứ quán Nga tại Chisinau, Moldova - Ảnh: REUTERS

Thư ký báo chí của Chính phủ Moldova Daniel Voda nói với các phóng viên rằng quyết định này có liên quan đến hành động của nhân viên đại sứ quán Nga đối với nhân viên hải quan, sau khi họ từ chối cho phép một chính trị gia Nga nhập cảnh tại sân bay Chisinau trong tuần này.

Theo Hãng tin Reuters, Moldova nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) từ năm ngoái cùng với nước láng giềng Ukraine. Moldova đã nhiều lần cáo buộc Matxcơva cố gắng gây bất ổn cho họ, điều mà Matxcơva bác bỏ.

Theo Hãng tin Reuters, Moldova đã yêu cầu các chính trị gia Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của họ trong ngày 17-4 sau khi cấm ông Rustam Minnikhanov, thống đốc vùng Tatarstan của Nga, nhập cảnh.

Cảnh sát Moldova cho rằng ông Minnikhanov tới đây nhằm mục đích tăng cường hỗ trợ cho một ứng cử viên thân Nga trong cuộc bầu cử khu vực.

Đáp lại, Đại sứ Nga Oleg Vasnetsov cho biết ông chưa nhận được câu trả lời về lý do tại sao nhân viên đại sứ quán bị đuổi và tại sao ông Minnikhanov bị cấm.

"Chúng tôi coi những hành động này là những động thái không thân thiện đối với đất nước của chúng tôi", ông Vasnetsov nói với các phóng viên.

Trước đó, ngày 13-4, Na Uy thông báo trục xuất 15 viên chức thuộc Đại sứ quán Nga mà Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc là tình báo, hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao.

Đại sứ quán Nga tại Oslo nói với Reuters rằng quyết định của Na Uy là "một bước đi cực kỳ không thân thiện khác và sẽ bị đáp trả".

Có khoảng 40 nhà ngoại giao Nga được công nhận hoạt động tại Oslo. Vì vậy, số lượng nhà ngoại giao bị trục xuất chiếm hơn một phần ba số lượng của họ.

Cho đến nay, Estonia, Hà Lan và Áo cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Na Uy cũng từng trục xuất ba người Nga vào tháng 4-2022.

Hà Lan trục xuất nhà ngoại giao Nga, cáo buộc Nga Hà Lan trục xuất nhà ngoại giao Nga, cáo buộc Nga 'cài gián điệp'

Bộ Ngoại giao Hà Lan trục xuất một số nhà ngoại giao Nga và đóng cửa phái bộ thương mại của Nga tại Amsterdam, cáo buộc Nga sử dụng vỏ bọc ngoại giao để làm gián điệp.

Xem thêm: mth.47922226002403202-nauq-us-iad-neiv-hnaht-taux-curt-ed-agn-us-iad-pat-ueirt-avodlom/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Moldova triệu tập đại sứ Nga để trục xuất thành viên đại sứ quán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools