Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT tiếp thu, giải trình và hoàn thiện đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B tại ĐBSCL, sử dụng vốn vay WB (Ngân hàng thế giới).
Quốc lộ 91B (Quốc lộ Nam Sông Hậu) đã được đầu tư từ lâu, hiện xuống cấp, hư hỏng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Ảnh: CHÂU ANH |
Nói về sự cần thiết và hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT cho biết ba tuyến Quốc lộ 53, 62 và 91B đi qua địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Ba tuyến quốc lộ này là một phần trong mạng lưới giao thông đường bộ kết nối các tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế ĐBSCL.
Theo Bộ GTVT, ba tuyến Quốc lộ này đã đầu tư từ lâu, hiện đã xuống cấp, hư hỏng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải của tuyến đường. Do đó, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng ba tuyến Quốc lộ này nhằm đáp ứng được lưu lượng xe trong tương lai, cũng như khắc phục hiện tượng ngập nước, cải thiện chất lượng mặt đường và tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Mặt khác, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ba tuyến Quốc lộ nói trên được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư ba tuyến Quốc lộ này cũng phù hợp với Quy hoạch của ngành GTVT.
Dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến Quốc lộ này đã được Chính phủ cho phép nghiên cứu triển khai đầu tư từ năm 2014, nhưng do nguồn vốn đầu tư của nhà nước còn hạn chế, nên bị đình hoãn. Cụ thể, giai đoạn 2014-2017 Bộ GTVT đã tổ chức nghiên cứu các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng ba tuyến Quốc lộ này theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Tuy nhiên, do có sự thay đổi về chủ trương đầu tư các dự án BOT của nhà nước nên các dự án này đã dừng triển khai.
Đến giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ lập chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo ba tuyến Quốc lộ này, nhưng do không cân đối được nguồn vốn nên chưa triển khai được.
Theo tính toán, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng ba tuyến Quốc lộ 53, 62 và 91B có tổng kinh phí khoảng 7.158 tỉ đồng. Trong văn bản đề xuất, Bộ GTVT đề nghị được sử dụng nguồn vốn vay WB hơn 5.777 tỉ đồng, vốn đối ứng trong nước khoảng hơn 1.380 tỉ đồng.
Một số đoạn qua thị trấn, thị tứ trên Quốc lộ 91B đã được đầu tư theo quy mô hai làn xe cơ giới không đáp ứng được nhu cầu vận tải của tuyến đường. Ảnh: CHÂU ANH |
Giải trình về khả năng cân đối vốn cho dự án, Bộ GTVT cho hay giai đoạn 2021-2025 Bộ đã cân đối được hơn 800 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và đã đề nghị bổ sung. Khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ sẽ trình cấp thẩm quyền bổ sung, bố trí vốn giai đoạn 2021-2025. Còn ở giai đoạn 2026-2030, Bộ sẽ ưu tiên cân đối bố trí số vốn còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ.
Bộ GTVT cũng dự kiến thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm (từ năm 2024-2027 ), sau khi Hiệp định vay vốn cho dự án có hiệu lực.
“Hiện Quốc lộ 91B đã được giải phóng mặt bằng đủ phạm vi nâng cấp, mở rộng lên đường cấp III đồng bằng. Do đó, sau khi lựa chọn nhà thầu thi công xong có thể tiến hành khởi công và thi công hoàn thành vào đầu năm 2027. Riêng đối với hai tuyến Quốc lộ 53 và 62, Bộ đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025 để nhà thầu thi công triển khai xây dựng. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2025-2027 nhằm hoàn thành giải ngân vốn nước ngoài trong năm 2027” - văn bản của Bộ GTVT nêu.
- Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 có chiều dài hơn 40km, điểm đầu tại xã Long An (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) và điểm cuối tại xã Phương Thạnh (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh). Bộ GTVT đề xuất cải tạo nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, kinh phí dự kiến hơn 1.811 tỉ đồng.
- Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91B (Quốc lộ Nam Sông Hậu), Bộ GTVT đề xuất chia làm hai đoạn. Trong đó, đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui giữ nguyên hiện trạng. Còn đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường vào cầu Tôn Đức Thắng, phương án là thảm nhựa tăng cường mặt đường.
Cạnh đó, những đoạn có nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m thì mở rộng, nâng cấp nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Kinh phí dự kiến gần 3.156 tỉ đồng.
- Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 đoạn qua tỉnh Long An, có dài khoảng 76 km, kinh phí dự kiến hơn 2.190 tỉ đồng. Bộ GTVT đề xuất nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.