Tại cuộc họp giao ban báo chí quý I-2023 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức, ông Trần Thượng Chí, giám đốc Sở GTVT đã thông tin về tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như cầu Phước An, thành phần 3 dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Theo ông Chí, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển của tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang tập trung chỉ đạo để cố gắng khởi công dự án vào 18-6, trước mốc thời gian Chính phủ đưa ra là trước ngày 30-6. Trong ngày này, tỉnh cũng quyết định làm lễ khởi công dự án cầu Phước An (thị xã Phú Mỹ) nối với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Ông Trần Thượng Chí, giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin về dự án. Ảnh: PL |
Do đó, tỉnh cũng đang rất quyết liệt, nỗ lực trong công tác bồi thường, GPMB dự án, cố gắng đến 30-4 bàn giao 70% mặt bằng dự án.
Cụ thể, đến ngày 22-3, tổng kinh phí bồi thường đã ban hành quyết định phê duyệt là hơn 724 tỉ đồng (tương ứng hơn 43ha, chiếm hơn 31% diện tích); tổng kinh phí đã chi trả là hơn 609 tỉ đồng.
Trong đó, TP Bà Rịa phê duyệt kinh phí bồi thường cho 151 hộ, tổ chức với tổng số tiền hơn 288 tỉ đồng. Đến nay đã chi trả được gần 177 tỉ đồng, cho 102 hộ, tổ chức.
Thị xã Phú Mỹ đã phê duyệt kinh phí bồi thường cho 174 hộ, tổ chức với tổng số tiền hơn 436 tỉ đồng. Đến nay đã chi trả được hơn 432 tỉ đồng cho 166 hộ, tổ chức.
Một số khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, GPMB, các địa phương và sở ngành, tỉnh cũng tập trung để tháo gỡ.
Nhiều hộ dân tại TP Bà Rịa đã bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu từ đầu tháng 3-2023. Ảnh:TG |
Theo ông Chí, sau lễ khởi công vào ngày 18-6, dự án sẽ cố gắng hoàn thành vào trước 2-9-2025, đưa vào sử dụng trước 30-12-2025.
Từ nay đến ngày khởi công, Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải-chủ đầu tư sẽ phối hợp với các sở ngành của tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ như: Trình Bộ GTVT để thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán; Phê duyệt quyết định về kinh tế kỹ thuật và dự toán; Hoàn thành công tác rà phá bom mìn, GPMB. Ngoài ra là lựa chọn nhà thầu để thi công dự án.
“Đây là dự án Chính phủ cho phép lựa chọn nhà thầu với các yêu cầu là phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và công tác bảo trì, duy tu, bảo hành. Việc lựa chọn nhà thầu đang được tỉnh chỉ đạo quyết liệt để chọn nhà thầu đáp ứng được đủ các tiêu chí.
Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh:TK |
Ngoài ra là chuẩn bị các công tác cho lễ khởi công vào ngày 18-6 tới. Đến thời điểm này, các công việc cơ bản đáp ứng theo yêu cầu sơ đồ Gantt tiến độ mà tỉnh phê duyệt”- ông Chí khẳng định.
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giúp việc kết nối từ Bà Rịa-vũng Tàu đến sân bay Long Thành rút ngắn xuống chỉ còn 45 phút.
Đồng thời dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cùng Đường vành đai 4 TP.HCM khi hoàn thành sẽ kết nối hình thành lên một hành lang logistic giữa cảng biển Cái Mép-Thị Vải, cảng đặc biệt quốc gia với cảng hàng không Long Thành.
Phối cảnh dự án cầu Phước An. Ảnh: BQLDA |
Trong khi đó, dự án cầu Phước An nối đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Dự án hoàn thành sẽ giúp kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL và khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được nhanh chóng.
Điều này góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Đặc biệt sẽ giải tỏa ùn tắc giao thông và giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 đang quá tải.