vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam sẽ đáp ứng cơ bản các nguồn lực cho nhà đầu tư

2023-04-22 17:33

2 vấn đề được quan tâm: Hạ tầng và nhân lực

Tại hội nghị Thủ tướng gặp các doanh nghiệp nước ngoài sáng nay (22/4), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo một số vấn đề đào tạo bồi dưỡng phát triển nhân lực.

Để các nhà đầu tư cũng như là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư thuận lợi vào Việt Nam, bên cạnh những yếu tố về thể chế và các yếu tố khác, có hai vấn đề là hạ tầng và nhân lực rất được quan tâm.

Bộ trưởng cho biết đối với các nhà đầu tư, cam kết bao gồm: Thứ nhất là Việt Nam sẽ đáp ứng cơ bản các nguồn nhân lực cho các nhà đầu tư vào Việt Nam.

Thứ hai là sẽ đồng hành với các nhà đầu tư để có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tay nghề để đáp ứng yêu cầu, trong đó rất quan tâm đến lao động có chất lượng cao, có kỹ năng tay nghề cao.

Thứ ba là sẽ tập trung sửa đổi hệ thống pháp luật làm sao để thông thoáng nhất đặc biệt đối với Nghị định số 152 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ đáp ứng cơ bản các nguồn lực cho nhà đầu tư - 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị sáng 22/4 (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

"Ngay hôm nay, tiếp thu ý kiến của các nhà đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa quyết định cho chúng tôi tập trung sửa đổi theo thủ tục rút gọn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, từ nay đến tháng 5 này, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nhà đầu tư với tinh thần là sẽ phấn đấu trong tháng 7 sửa xong Nghị định 152 theo tinh thần thông thoáng nhất, trên cơ sở phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn tình hình Việt Nam, vừa đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư nhưng cũng phải đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước cũng như sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong thời gian tới", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

Việt Nam có lực lượng lao động trẻ dồi dào, tiềm năng

Riêng về nhân lực, hiện nay, quy mô dân số của Việt Nam là 100 triệu người, trong đó lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 51,7 triệu. Trong số đó, lực lượng tham gia lao động chiếm 68,5%. Tỷ lệ thiếu việc làm thông thường trong độ tuổi vào cuối năm 2022 là 2,1%. Tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam trung bình cho đến nay là khoảng 2,2%, trong đó thanh niên thất nghiệp khoảng 7,72%.

Bức tranh trên cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam nằm trong những nước tỷ lệ thấp. Bộ trưởng cho rằng con số 7,72% đôi khi phải nhìn dưới hai góc độ vừa là chưa tốt nhưng ngược lại đây cũng là một lực lượng dự trữ tốt. Như vậy có thể thấy rằng Việt Nam có một lực lượng lao động trẻ dồi dào, tiềm năng.

Thứ hai, Việt Nam đang điều chỉnh theo hướng giữ được quy mô dân số vàng hiện nay. Mặc dù chúng ta không còn ở đỉnh dân số vàng nhưng đang ở giai đoạn dân số vàng. Và để sớm chủ động khắc phục tình trạng già hóa dân số, chúng ta đã và đang đi 4 bước cơ bản và chắc chắn, không để rơi vào tình trạng dân số già như một số quốc gia đang gặp phải.

Một việc nữa là Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về nhân lực. Về vấn đề này, Chính phủ đã có Nghị quyết chuyên đề.

Về đào tạo nhân lực và chính sách xã hội, trong giai đoạn tới, đặc biệt là đến 2030 và tầm nhìn 2045, Việt Nam đã hoạch định 3 vấn đề có tính chất đột phá trong phát triển chính sách xã hội.

Thứ nhất là phát triển thị trường lao động linh hoạt, bền vững, hiện đại và đổi mới, trong đó xác định việc làm bền vững và sinh kế của người dân, phát triển nhân lực là một trọng tâm.

Vấn đề đột phá thứ hai là xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát cho người lao động, trong đó từ nay đến 2030 sẽ phấn đấu đầu tư, phát triển 1 triệu căn hộ cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp.

Thứ ba là xây dựng một lưới an sinh trong đó tập trung vào các vấn đề giáo dục và y tế.

Xem thêm: mth.16725743122403202-ut-uad-ahn-ohc-cul-nougn-cac-nab-oc-gnu-pad-es-man-teiv/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Kinh doanh

“Việt Nam sẽ đáp ứng cơ bản các nguồn lực cho nhà đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools