Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông ở Tokyo hôm 21-4, ông Koji Sato, CEO mới của Toyota, thừa nhận hãng cần hành động khẩn cấp nếu muốn theo kịp thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.
Ông cho biết thêm, sau khi nhìn thấy những gì diễn ra tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, ông thấy Trung Quốc đang trở thành "thị trường lớn cho xe điện".
Trong số các nhà sản xuất ô tô lớn, Toyota được cho là cái tên tụt hậu nhất khi nói về xe điện. Sau khi ông Akio Toyoda tuyên bố thôi giữ chức CEO hồi tháng 1-2023, người lên thay ông là cựu CEO Lexus Koji Sato bắt đầu tiếp quản công ty ô tô lớn nhất thế giới trong tháng 4 này.
Hồi tháng 2, ông Sato cho biết Toyota sẽ tăng cường nỗ lực sản xuất xe thuần điện với cơ cấu và chiến lược kinh doanh mới. Ông nói: "Bây giờ là thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển xe điện bằng cách tiếp cận mới".
Chiến lược mới bao gồm giới thiệu 10 mẫu xe chạy bằng pin vào năm 2026, tương đương với việc bán ra 1,5 triệu xe điện mỗi năm.
Ông Sato thừa nhận hãng sản xuất khá ít xe điện so với các nhà sản xuất ô tô khác ở Trung Quốc, nhưng đang cải thiện qua từng giai đoạn. Bước đầu tiên sẽ bao gồm cải thiện công nghệ ô tô, sau đó mới tăng cường sản xuất.
Những động thái cải thiện sự hiện diện ở thị trường Trung Quốc gần đây có thể kể đến:
Thứ nhất, Toyota cho giảm giá mẫu xe điện bZ4X tới 15% vào đầu năm nay để duy trì tính cạnh tranh. Động thái này được đưa ra sau khi các công ty dẫn đầu thị trường như Tesla và BYD giảm giá, khiến một số nhà sản xuất xe điện khác buộc phải làm theo.
Thứ hai, Toyota giới thiệu sedan điện đầu tiên bZ3 đồng phát triển với BYD. Chiếc xe này thu hút 5.000 đơn đặt hàng trong ngày mở bán.
Thứ ba, Toyota đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện mới trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Thượng Hải diễn ra trong tháng 4 này.
Đầu tiên là một chiếc crossover thể thao chạy điện được gọi là bZ Sport Crossover Concept, hướng tới những người mua trẻ tuổi và Gen Z ở Trung Quốc. Bên cạnh đó là xe bZ FlexSpace Concept được thiết kế dành cho các gia đình, tập trung vào tiện ích và tính dễ sử dụng.
Trong khi Toyota "bước từng bước", các start-up và các nhà sản xuất ô tô lâu đời trong khu vực như BYD, Tesla, NIO, XPeng, Geely và nhiều tên tuổi khác tiếp tục chiếm lĩnh thị trường.
CEO Toyota Koji Sato đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức, hứa hẹn sẽ cho ra mắt 10 mẫu xe điện mới trong 3 năm tới.