Kết quả đánh giá xếp hạng cải cách hành chính năm 2022 tại TP.Đà Nẵng xác định trong khối UBND quận, huyện (không đánh giá đối với UBND H.Hoàng Sa), có 5/7 đơn vị thuộc nhóm tốt, 2/7 đơn vị thuộc nhóm khá.
Thông tin này được đưa ra tại hội nghị đánh giá kết quả, xếp hạng cải cách hành chính năm 2022 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức chiều 22.4.
Trong đó, UBND Q.Sơn Trà xếp vị thứ nhất với 88,29 điểm, UBND Q.Hải Châu đứng thứ nhì với 86,51 điểm, UBND Q.Ngũ Hành Sơn đứng thứ ba với 86,06 điểm. 2 đơn vị thuộc nhóm khá là UBND Q.Liên Chiểu (76,32 điểm) và UBND H.Hòa Vang (73,34 điểm).
Ở khối cơ quan trung ương đóng trên địa bàn TP.Đà Nẵng, có 3/5 cơ quan thuộc nhóm xuất sắc; 1/5 cơ quan thuộc nhóm tốt; 1/5 cơ quan nhóm trung bình khá.
Trong đó, cơ quan có điểm số tốt nhất là Công an thành phố với 98,81 điểm; cơ quan thấp nhất là Cục Thuế thành phố với 67,26 điểm. Điểm bình quân của các cơ quan thuộc khối là 88,25 điểm, cao hơn điểm trung bình năm 2021 là 1,92 điểm.
Ở khối sở, ban, ngành có 3/21 cơ quan thuộc nhóm xuất sắc; 10/21 cơ quan thuộc nhóm tốt; 7/21 cơ quan thuộc nhóm khá; 1 cơ quan thuộc nhóm trung bình khá.
Trong đó, 3 cơ quan có điểm số cải cách hành chính cao nhất lần lượt gồm: Sở Nội vụ (101,19 điểm), Sở TT-TT (95,44 điểm), Sở VH-TT (91,04 điểm). Cơ quan có điểm thấp nhất là Sở Y tế với 62,46 điểm, thuộc nhóm trung bình khá.
Yêu cầu linh hoạt tiếp nhận hồ sơ, không rập khuôn, máy móc
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những nỗ lực, sáng tạo thì công tác cải cách hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần sớm khắc phục như công tác chỉ đạo, điều hành ở một số cơ quan chưa quyết liệt, chưa sâu sát.
Mối quan hệ phối hợp, lấy ý kiến giữa một số đơn vị chưa nhịp nhàng, chưa hiệu quả khi tiếp nhận, luân chuyển, xử lý thủ tục hành chính, nhất là tình trạng ngại trách nhiệm nên chậm trả lời hoặc không trả lời, trễ hạn hồ sơ.
Thủ tục hành chính trực tuyến có lúc khó khăn do kết nối cơ sở dữ liệu dân cư, còn rập khuôn khi hồ sơ tăng đột biến tại Bộ phận một cửa.
Với quan điểm cải cách hành chính "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm", góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu đơn vị linh hoạt tiếp nhận hồ sơ; không rập khuôn máy móc, đẩy việc khó khăn về người dân.
Đặc biệt, cần xử lý người đứng đầu, không xét thi đua, khen thưởng nếu thường xuyên trễ hạn hồ sơ, chậm khắc phục.
"Thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, công dân đối với các hồ sơ trễ hẹn, nhất là hồ sơ do lỗi chủ quan. Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, đầu tư công, đẩy nhanh xây dựng tài khoản công dân điện tử, cơ sở dữ liệu dùng chung các ngành để rút ngắn các khâu không cần thiết", ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.