Ngày 24-4, Công ty Cổ phần tập đoàn Masan cùng hai công ty con là Masan Consumer và Masan MEATLife đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (ĐHCĐ) tại với chủ đề “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu”.
ĐHCĐ đã mang đến cho các cổ đông, đối tác, khách hàng của Masan bức tranh tổng quan về hệ sinh thái Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ của công ty. Từ đó hướng tới mục tiêu gia tăng hiệu suất chuỗi giá trị tiêu dùng, phục vụ các nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng (NTD) Việt một cách toàn diện hơn.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, cho biết tập đoàn sẽ phát triển nền tảng đa kênh, cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm.
Năm 2023-2025 Masan tăng quy mô hội viên WIN online và offline lên 30-50 triệu |
Ông Danny Le chỉ ra mô hình tăng trưởng của Masan gắn liền với việc hợp nhất mạng lưới và NTD offline, số hóa và “trực tuyến hóa” NTD tại các điểm chạm offline. Từ đó giúp mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ để phục vụ NTD.
Theo ông Danny Le, động cơ tăng trưởng chiến lược của công ty dựa trên ba trụ cột chính gồm tăng trưởng mạng lưới, tăng trưởng hội viên và tăng trưởng thị phần chi tiêu.
Ba trụ cột này được củng cố bởi dịch vụ hậu cần xuyên suốt trên toàn quốc để giao hàng cho NTD mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí nhất. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ là nền tảng giúp vận hành mạng lưới thương mại thông minh hơn và tự động hơn với quy mô ngày càng lớn.
Do đó, lộ trình tăng trưởng của Masan giai đoạn 2023 - 2025 vẫn tập trung vào ba động lực tăng trưởng cốt lõi trên.
Thứ nhất là tăng trưởng mạng lưới, chiếm lĩnh thị phần bán lẻ hiện đại và hợp tác với bán lẻ truyền thống để phục vụ 30 - 50 triệu hội viên WIN.
Tăng quy mô hội viên WIN ở cả offline và online lên 30-50 triệu. Tận dụng mạng lưới online to offline, Masan đặt mục tiêu có 10 triệu thành viên vào năm 2023 và 30 triệu thành viên vào năm 2025.
Tăng trưởng thị phần chi tiêu, Masan đặt mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho 5 triệu NTD chưa được phục vụ đầy đủ trong vài năm tới.
Các động lực tăng trưởng trên sẽ được hỗ trợ bởi khả năng vận hành của bộ phận logistics nội bộ - The Supra và Công nghệ AI & ML. Song song đó, năm 2023, Masan sẽ ra mắt Winnie, AI- Smart PoS tự động hóa quản lý tồn kho tăng cường bởi AI.
Năm 2023 doanh thu thuần của The Crownx dự kiến đạt 65.000 - 71.000 tỉ đồng |
Về kế hoạch năm 2023, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm đạt từ 90.000- 100.000 tỉ đồng, tăng lần lượt 18% và 31% so với năm 2022. The Crownx (TCX) vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng doanh thu chính với tỉ trọng đóng góp hơn 70% vào doanh thu thuần năm 2023.
Lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (không gồm chi phí một lần), Masan dự kiến nằm trong khoảng 4.000 tỉ đồng và 5.000 tỉ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với mức 3.852 tỉ đồng vào năm 2022.
Theo đó, TCX dự kiến đạt doanh thu thuần khoảng 65.000- 72.300 tỉ đồng, tăng 16%- 29% so với năm 2022.
WCM (tăng trưởng mạng lưới) dự kiến mang lại doanh thu thuần 36.000 tỉ đồng và 40.500 tỉ đồng, tăng 23%- 38% so với cùng kỳ. Động lực chính của sự tăng trưởng này là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng.
Doanh thu thuần của MCH dự kiến đạt 30.500 tỉ đồng và 33.500 tỉ đồng vào năm 2023 nhờ tập trung vào nỗ lực R&D, tăng 15%- 30% so với năm trước.
Về hàng tiêu dùng có thương hiệu Masan, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu 50.000 tỉ đồng với 20% tỷ suất lợi nhuận hoạt động vào năm 2025…