vĐồng tin tức tài chính 365

'Tiến sĩ dạy làm giàu’ lãnh án tù chung thân

2023-04-25 15:57
Tiến sĩ dạy làm giàu’ lãnh án tù chung thân - Ảnh 1.

Bị cáo Hải nghe tòa tuyên án - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 21-4, sau 7 ngày làm việc và nghị án, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (tiến sĩ dạy làm giàu), 57 tuổi, cựu chủ tịch Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT), mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hội đồng xét xử đánh giá vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự. Số lượng bị hại trong vụ án lớn, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, kiệt quệ kinh tế, gây hoang mang bất bình cho xã hội. Vì vậy cần áp dụng hình phạt cao nhất trong khung hình phạt của tội danh bị truy tố để đảm bảo sự răn đe.

"Bị cáo là người có nhận thức, tuy nhiên vẫn đưa ra hàng loạt thông tin gian dối về các dự án thực tế chưa đi vào hoạt động, kêu gọi hàng nghìn người góp tiền kinh doanh, đầu tư", tòa nhận định.

Trong số 2.700 tỉ đồng huy động vốn từ các nhà đầu tư, bị cáo chỉ dùng một phần rất nhỏ trong số này để đầu tư nhưng đến nay đều chưa sinh lời.

Tòa xác định có 574 bị hại với số tiền bị chiếm đoạt là 588 tỉ đồng. Trong số này, 31 người không yêu cầu Hải bồi thường dân sự, tương ứng 16 tỉ. 

543 người còn lại yêu cầu bị cáo bồi thường hơn 572 tỉ đồng, do đó, tòa tuyên buộc bị cáo phải trả tiền cho những người này.

Tại buổi tuyên án, hàng trăm người được xác định là bị hại đến dự phiên tòa. Khi cảnh sát vừa áp giải bị cáo Hải vào phòng xử, các bị hại đồng loạt vỗ tay. Nhiều cảnh sát hỗ trợ tư pháp, cảnh sát cơ động cũng được huy động đến bảo vệ an ninh phiên tòa.

Tiến sĩ dạy làm giàu’ lãnh án tù chung thân - Ảnh 2.

Hội đồng xét xử tuyên án với bị cáo - Ảnh: DANH TRỌNG

Bản án xác định ông Hải thành lập và làm chủ tịch hội đồng quản trị Công ty IDT từ năm 2007, hoạt động nhiều lĩnh vực nhưng không hiệu quả.

Một năm sau, ông Hải lập website hoclamgiau, tổ chức hội thảo dạy làm giàu.

Để thu hút nhiều người góp vốn, ông Hải đưa ra các hợp đồng đầu tư mức lãi suất 40 - 50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền; chi thưởng những người môi giới hợp đồng mới...

Từ tháng 10-2014 đến tháng 10-2015, có hơn 2.500 nhà đầu tư góp 2.700 tỉ tham gia các dự án làm giàu cùng ông Hải.

Kết quả điều tra xác định ông Hải chỉ dùng 99 tỉ đồng góp vào 9 dự án nhưng hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như quảng cáo.

Ông Hải mất khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư này, tổng hơn 588 tỉ đồng, được tính là thiệt hại vụ án.

Đau đầu vì nghe người thành đạt dạy làm giàuĐau đầu vì nghe người thành đạt dạy làm giàu

Sau khi xem xong chia sẻ của những người thành đạt đi trước, một người trẻ như tôi vẫn đang bị mắc kẹt...

Xem thêm: mth.320505152403202-naht-gnuhc-ut-na-hnal-uaig-mal-yad-is-neit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Tiến sĩ dạy làm giàu’ lãnh án tù chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools