Với mức thu nhập 250.000 USD/năm (gần 5,9 tỉ đồng) nhờ làm phi công thử nghiệm máy bay, khi Joe Sobczak tìm mua nhà ở Groveland, California, Mỹ, tiêu chí duy nhất là: nhà đủ lớn để chứa được máy bay.
Sau đó, phi công thử nghiệm máy bay 69 tuổi đã tìm thấy một khu dân cư nằm trong sân bay Pine Mountain Lake, hạt Tuolumne, California. Năm 2017, ông đã mua căn nhà 3 phòng ngủ, 7 phòng tắm, rộng 465m2 với garage rộng 335m2. Giá mua khi đó là 698.000 USD (16,4 tỉ đồng). Ông đã trả góp 4.000 USD/tháng (94 triệu đồng).
Trong garage, Sobczak có một chiếc máy bay Beechcraft T-34 Mentor mà ông đã mua cùng một phi công khác với giá 175.000 USD (4,1 tỉ đồng). Hai người chia nhau chi phí bảo dưỡng máy bay. Họ tiết kiệm được tiền sửa chữa, vì Sobczak vốn là một thợ máy được cơ quan hàng không Mỹ chứng nhận.
“Đó là một nơi tuyệt vời, vì xung quanh toàn những người chung sở thích. Các dịch vụ hơi hạn chế, nhưng đổi lại là sự thanh bình và hài hòa giữa làng xóm láng giềng”, Sobczak nói với CNBC.
Khu dân cư này có khoảng 90 căn nhà. Chủ của những ngôi nhà này được phép sử dụng đường băng cũng như taxi sân bay hạt Tuolumne.
Hằng ngày, Sobczak cần đi làm ở sân bay quốc tế San Francisco. Nếu lái ô tô, ông mất khoảng 3 giờ. Nhưng khi sử dụng máy bay, ông chỉ mất 45 phút đến sân bay San Carlos gần đó, và bắt taxi đi thêm 15 phút đến San Francisco.
Ông nói: “Tôi thấy an toàn hơn khi đi máy bay. Bởi trong không gian đó, tôi có khả năng kiểm soát. Thứ cảm giác này tôi không có được trên ô tô. Khi bay, mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát của tôi”.
Ông cho biết chi phí vận hành máy bay sẽ đắt hơn ô tô một chút, mỗi lít xăng máy bay đắt hơn 0,25 USD (6.000 đồng) so với ô tô. Trung bình, ông mất 120 USD (2,8 triệu đồng) cho bay đi và về trong ngày, tương đương với việc sử dụng ô tô.
Do sân bay hạt Tuolumne không có tháp điều khiển, cư dân ở đây sử dụng tần số giao thông chung để phi công thông báo vị trí và đường bay dự định của họ.
“Tôi thực sự không cần phải thông báo mình sắp bay. Tất cả những gì tôi phải làm là bắt taxi sân bay và cất cánh. Không hề ồn ào. Yên tĩnh đến… bực mình”, Sobczak nói.
Ngoài căn nhà trong khu dân cư sân bay này, Sobczak còn sở hữu hai căn khác, nhưng đây là nơi ông yêu thích nhất. Cựu phi công không quân Mỹ thích thú với cuộc sống “hương đồng gió nội” và không có kế hoạch rời đi sớm.
Sobczak biết mình đã cao tuổi và đến một lúc nào đó không thể bay nữa. Nhưng ông vẫn muốn trở thành một phần của cộng đồng sân bay. “Tôi sẽ sống ở đây. Lái máy bay. Tránh xa ách tắc giao thông. Hít thở không khí trong lành và thực hiện một chuyến đi đến Yosemite trong 30 phút. Đó là tất cả những gì tôi cần”, ông nói.
Bruce Campbell đã tự tay thực hiện được ước mơ thuở nhỏ, đó là sống trong một căn nhà làm từ máy bay.
Xem thêm: mth.98365210203303202-yab-yam-ial-hciht-ihc-ot-o-ob-gnab-gnoud-nag-gnos-07u/nv.ertiout