vĐồng tin tức tài chính 365

Cách ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ tồn tại qua 100 năm

2023-04-26 06:48

Với 3 triệu USD tài sản, Kentland Federal Savings and Loan là thành viên nhỏ nhất trong Hiệp hội Ngân hàng Độc lập Mỹ (ICBA) - tổ chức cho các nhà băng nhỏ nước này. Công ty Bảo hiểm Tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) cũng xác nhận Kentland có số tài sản nhỏ nhất trong các nhà băng được FDIC bảo hiểm.

Ngoài quy mô, Kentland Federal Savings and Loan cũng có nhiều điểm đặc biệt khác. Họ chỉ có một chi nhánh ở Kentland (bang Indiana), không ATM và không website. Ngân hàng này cũng chỉ cung cấp 2 dịch vụ: cho vay mua nhà và gửi tiết kiệm. Tất cả đều được làm bằng giấy tờ, theo nghĩa đen.

James A. Sammons là CEO của ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ. Ông là thế hệ thứ 4 trong gia đình điều hành ngân hàng hơn 100 tuổi này. Sammons cũng là nhân viên toàn thời gian duy nhất ở đây. Ông thừa nhận mình không rành công nghệ. "Máy tính rất tuyệt vời", người đàn ông 55 tuổi cười lớn. "Nhưng tôi không có đủ kiên nhẫn với chúng", ông nói thêm.

Sammons đến văn phòng làm việc từ 7h30 sáng. Ảnh: Bloomberg

Sammons đến văn phòng làm việc từ 7h30 sáng. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng này thành lập năm 1920 bởi cụ của Sammons. Cũng như đời cha và ông, Sammons làm việc trong hội đồng thành phố. Quyền lực và độ tin cậy từ việc này là chìa khóa giúp ngân hàng tồn tại lâu. "Chúng tôi là nhà băng duy nhất không đóng cửa trong đợt sụp đổ trên thị trường chứng khoán cuối thập niên 20. Mọi người cảm thấy an toàn vì biết tiền của họ sẽ không bốc hơi", ông cho biết trên Bloomberg.

Kentland Savings có thể tiếp tục hoạt động độc lập nhờ ra đời trong thời kỳ có quy định khác hoàn toàn hiện tại. Roger Lowenstein - một nhà báo tài chính - cho biết ở thập niên 30, các quy định rất chú trọng đến việc bảo vệ nhà băng nhỏ. Thời đó, các ngân hàng không được phép có nhiều hơn một chi nhánh hoặc mở rộng sang bang khác.

Sau khi các quy định dần được nói lỏng, các nhà băng bắt đầu sáp nhập hoặc rao bán. "Các ngân hàng dần trở nên lớn hơn. Sau mỗi đợt khủng hoảng trong ngành, như hiện tại, làn sóng sáp nhập lại xuất hiện", Lowenstein giải thích.

Sammons lục tìm tài liệu trong kho chứa của văn phòng. Ảnh: Bloomberg

Sammons lục tìm tài liệu trong kho chứa của văn phòng. Ảnh: Bloomberg

Tháng trước, Silicon Valley Bank sụp đổ. Một trong các nguyên nhân là nhà băng này không thường xuyên được giới chức thực hiện kiểm tra áp lực (stress test). "Ở đây, chúng tôi vừa được kiểm tra. Giới chức lo ngại về mức vốn. Họ cho rằng chúng tôi quá nhỏ để tồn tại", Sammons nói.

Bloomberg cho rằng có vẻ giới chức lo lắng về việc nguồn tài sản của Kentland đang co lại. Hiện tại, họ chỉ cho vay mua nhà với khoảng 40 khách hàng. Khi khách hàng của họ qua đời, nhà băng cũng không có thêm khách mới thuộc thế hệ trẻ. Những người này không hứng thú với một ngân hàng phải làm việc hoàn toàn trực tiếp.

Sammons cũng cho rằng có lẽ việc kinh doanh của gia đình sẽ chấm dứt ở thế hệ của ông. Cả 4 người con trai của Sammons đều không hứng thú với chuyện kế nghiệp. "Khi tôi dừng công việc ở đây, có thể vì giới chức thúc giục, hoặc tôi tự rời đi vì sẽ bị mua lại", ông nói.

Một phần lý do là ngân hàng của ông có biên lợi nhuận rất nhỏ. Trong thị trấn còn 2 ngân hàng khác. Sammons nói rằng dù có thể thu hút khách địa phương bằng việc đưa ra mức lãi suất tốt hơn, họ lại không còn nguồn thu nào khác. Kentland không thu bất kỳ khoản phí nào. Họ không có phí ATM, không phí giao dịch trực tuyến và không phí chuyển khoản. "Chúng tôi không muốn như vậy. Nó đi ngược với những gì chúng tôi tin tưởng", Sammons nói.

Các ngân hàng nhỏ thường bị cho là kém an toàn hơn. Thực tế cũng cho thấy trong biến động ngân hàng sau vụ SVB sụp đổ, các ngân hàng nhỏ bị rút tiền ồ ạt. Dù vậy, Kentland đến nay vẫn chưa chịu ảnh hưởng. Toàn bộ tiền gửi tại đây được bảo hiểm, nên khách hàng không có lý do để lo lắng.

Ngân hàng chỉ có Sammons và một nhân viên bán thời gian. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng chỉ có Sammons và một nhân viên bán thời gian. Ảnh: Bloomberg

Sammons cho biết nửa số khách hàng của ông đến trả tiền hàng tháng chỉ là để "có việc gì đó để làm". Ông cho rằng đây là mối quan hệ giữa người và người, được củng cố bởi một tổ chức tài chính luôn nỗ lực làm việc trực tiếp nhiều nhất có thể. "Chúng tôi tự hào rằng mỗi khi có ai đó gọi đến đây, họ sẽ gặp tôi hoặc một nhân viên bán thời gian, chứ không phải nghe trả lời tự động", ông nói.

Không như những chủ ngân hàng khác, Sammons không quá quan tâm đến tiền bạc, dù thu nhập của ông phụ thuộc vào một nhóm nhỏ khách hàng và con số này đang giảm dần. Ông sẽ không thể tiếp tục duy trì việc kinh doanh khi ngân hàng không phát triển. Nhưng đó là sự đánh đổi mà ông chấp nhận.

"Với một người ở một thị trấn an toàn, sống với các cư dân nông thôn, đó là chi phí cơ hội mà anh phải trả", ông nói.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.9137954-man-001-auq-iat-not-ym-coun-tahn-ohn-gnah-nagn-hcac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cách ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ tồn tại qua 100 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools