vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Yoon sẽ chuyển tải băn khoăn gì đến ông Biden?

2023-04-26 07:06

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đến Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh. Theo lịch thì Tổng thống Yoon sẽ được Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp vào ngày 26-4 (giờ địa phương), theo hãng tin Reuters.

Điều giới quan sát chờ đợi là ông Yoon sẽ chuyển tải đến ông Biden những băn khoăn gì trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Hàn đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có: Đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên, sự thay đổi trong thái độ của Mỹ với thương mại tự do, mức độ liên kết giữa Hàn Quốc với phương Tây…

Mỹ lâu nay cam kết sử dụng toàn bộ hỏa lực của mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ Hàn Quốc trước Triều Tiên. Tuy nhiên, với đà phát triển vũ khí hạt nhân nhanh chóng của Triều Tiên, lời hứa của Mỹ không còn trấn an được nhiều người dân Hàn Quốc.

Theo thăm dò do Viện Nghiên cứu chính sách Asan có trụ sở tại Seoul công bố tuần trước, 64% người Hàn Quốc ủng hộ nước họ phát triển vũ khí hạt nhân đối phó với Triều Tiên. Chính ông Yoon gần đây thừa nhận rằng Hàn Quốc cuối cùng có thể sở hữu vũ khí hạt nhân nếu những lo ngại về an ninh của nước này không được giải quyết.

Ông Yoon sẽ chuyển tải băn khoăn gì đến ông Biden? ảnh 1

Tàu khu trục của Hàn Quốc (phía dưới), của Mỹ (giữa) và của Nhật trong cuộc tập trận ngày 17-4. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG HÀN QUỐC/AP

Một vấn đề khác có thể được thảo luận là khả năng Hàn Quốc ủng hộ Ukraine tới đâu. Dù là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lớn của thế giới nhưng Hàn Quốc không chấp thuận gửi vũ khí cho Ukraine, vì luật pháp nước này cấm gửi vũ khí đến các vùng chiến sự.

Tuần trước, ông Yoon nói với Reuters rằng Hàn Quốc có thể hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine ngoài viện trợ nhân đạo và kinh tế nếu Ukraine bị tấn công dân sự quy mô lớn.

Tuy nhiên, trả lời The Washington Post đầu tuần này, ông Yoon lại nói Hàn Quốc cũng phải xem xét quan hệ của mình với Nga. Theo thăm dò, 65% người Hàn Quốc phản đối việc gửi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Vụ rò rỉ tài liệu mật gần đây của Mỹ cũng ảnh hưởng đến Hàn Quốc, khi có đề cập các cuộc thảo luận riêng tư về Ukraine giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, cho thấy Washington dường như đang theo dõi đồng minh Seoul. Đây có lẽ là một điểm khó xử giữa ông Yoon và ông Biden khi gặp nhau.

Ông Yoon hiện cũng phải đối mặt với áp lực đáng kể trong nước trong đối phó với Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ khiến mảng xe điện của Hàn Quốc kém cạnh tranh hơn trên thị trường Mỹ.

Hàn Quốc cũng lo ngại Đạo luật khoa học và chip của Mỹ gây khó cho các công ty chip của Hàn Quốc nếu muốn vừa hoạt động suôn sẻ ở Mỹ vừa mở rộng thị trường ở Trung Quốc.

Tổng thống Yoon sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 27-4.

ĐĂNG KHOA

Xem thêm: lmth.684037tsop-nedib-gno-ned-ig-naohk-nab-iat-neyuhc-es-nooy-gno/nv.olp

“Ông Yoon sẽ chuyển tải băn khoăn gì đến ông Biden?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools