Bản án công bố hôm nay sau 5 ngày xét xử. Liên quan vụ án, 27 bị cáo thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Chi cục đường thủy khu vực I, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3, Công ty CP Đường thủy Quảng Ninh... bị phạt từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 30 năm tù.
Theo cáo trạng, năm 2016, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh bàn giao một số tuyến đường thủy nội địa trên vịnh Hạ Long cho Ban quản lý vịnh Hạ Long quản lý. Từ đây, Ban quản lý làm chủ đầu tư, tổ chức các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, đầu tư, xây lắp, cung cấp, vận chuyển nước sạch tuyến đường thủy nội địa trên vịnh.
Nắm thông tin này, Phạm Văn Phả (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quản lý đường sông số 3) gặp Bùi Sĩ Giáp (Trưởng phòng Kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan của Ban quản lý vịnh Hạ Long) nhờ giới thiệu gặp ông Hà.
Ông Hà và Phả thống nhất, với các gói thầu quản lý bảo trì bớt xén được khối lượng công việc, Công ty đường sông số 3 trích lại 5% giá trị hợp đồng cho Hà, 3-5% giá trị hợp đồng cho Giáp. Các gói thầu không bớt xén được khối lượng, Hà được trích lại 3%, Giáp được trích 2% giá trị cho Giáp.
Thỏa thuận xong, ông Hà chỉ đạo Giáp làm đầu mối phối hợp với Công ty đường sông số 3 hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để doanh nghiệp này trúng thầu. Các bị cáo sử dụng các công ty quen biết làm "quân xanh" nộp hồ sơ dự thầu để cho Công ty đường sông số 3 chắc chắn trúng thầu.
Năm 2017-2021, Công ty đường sông số 3 đã ký 18 hợp đồng với Ban quản lý vịnh Hạ Long, tổng giá trị hợp đồng hơn 69,6 tỷ đồng, trong đó có 6 hợp đồng về công tác quản lý bảo trì, 8 hợp đồng đầu tư xây lắp, 4 hợp đồng về cung cấp vận chuyển nước.
Theo thỏa thuận ban đầu, Công ty cổ phần quản lý đường sông số 3 đã đưa lại tiền phần trăm 725 triệu đồng cho ông Hà (lúc đó là Chủ tịch thành phố Hạ Long kiêm Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long); Bùi Sỹ Giáp (Trưởng phòng Kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan của Ban quản lý vịnh Hạ Long) 723 triệu đồng và Phạm Thái Dương (cán bộ phòng Kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan của Ban quản lý vịnh Hạ Long) 168,5 triệu đồng.
Tại phiên tòa, các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận; mong cho được hưởng mức án thấp nhất để sớm có cơ hội trở về với gia đình và xã hội, làm lại cuộc đời.
Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Ban quản lý dự án thị xã Đông Triều... đều xin giảm nhẹ mức án cho các bị cáo.
Lê Tân
Xem thêm: lmth.7477954-ut-man-51-tahp-ib-gnol-ah-ohp-hnaht-hcit-uhc-uuc/ten.sserpxenv