vĐồng tin tức tài chính 365

Rong nho hạ giá bán lề đường, giá 10.000 đồng/bịch

2023-04-27 10:39

Gần đây, trên nhiều tuyến đường như Đại lộ Võ Văn Kiệt (nối các quận 6, quận 8 và quận Bình Tân), đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7), đường Quang Trung (quận Gò Vấp)… xuất hiện nhiều điểm bán rong nho với giá 10.000 đồng/bịch 100g, gây chú ý với nhiều người đi đường.

Tại điểm bán chân cầu Rạch Cây (đại lộ Võ Văn Kiệt), người bán – cho biết, rong nho trồng tại Nha Trang. Những năm trước, có giá gần 200.000 đồng/kg nhưng năm nay do xuất khẩu ế ẩm nên giá rẻ. “Năm nay giá rẻ phân nửa nên nhiều người tranh thủ mua vì đây là loại rau bổ dưỡng. Mỗi ngày tôi bán cũng được gần chục ký” – người đàn ông này nói.

Rong nho đang bán lề đường có giá 100.000 đồng/kg, giảm phân nửa so với các năm trước.
Rong nho đang bán lề đường có giá 100.000 đồng/kg, giảm phân nửa so với các năm trước.

Còn tại các điểm bán trên đường Quang Trung, giá rong nho chỉ có 70.000 đồng/kg; thậm chí nhiều điểm bán trên mạng xã hội Facebook đang rao rong nho với giá chỉ từ 45.000 – 55.000 đồng/kg. “Thấy rẻ tôi đã mua một lúc 5 kg nhưng về đem về nhà thì rong nho đều bị héo, mỗi khi ăn phải đem ngâm nước thì mới nở trở lại. Vị của rong nho mặn chát chứ không mằn mằn đằm vị giống như loại tôi từng mua trong siêu thị” – chị Hạnh (quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ.

Trong khi đó, ghi nhận tại các cửa hàng và siêu thị trên địa bàn TPHCM, loại rong nho tươi chưa tách nước đang có giá rẻ nhất là 30.000 đồng/100g, tương đương 300.000 đồng/kg; còn loại rong nho đã tách nước hoặc rong nho muối thì có giá 70.000 đồng/100g, tương đương 700.000 đồng/kg.

Nhiều người thấy rẻ nên mua cả ký về ăn.
Nhiều người thấy rẻ nên mua về ăn.

Ông Lê Bền - Phó giám đốc doanh nghiệp tư nhân Nuôi trồng và Sản xuất rong nho Việt - Rong nho Trí Tín (thôn Đông Hà, phường Ninh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) - cho biết, đơn hàng xuất khẩu giảm, khiến rong nho giảm giá một chút song không rẻ như mức giá đang bán tại TPHCM.

Hiện giá rong tươi tại Khánh Hòa đang là 130.000 đồng/kg, giảm khoảng 70.000 đồng/kg; rong nho tách nước giá 550.000 đồng/kg, đã giảm khoảng 150.000 đồng/kg. “Rong nho nếu trồng không đúng kỹ thuật, thu hoạch không đạt chất lượng thì dễ bị nhiễm vi sinh vật, ký sinh trùng, khi ăn dễ bị ngộ độc” – ông Lê Bền nói.

Nhưng cũng có người mua một lúc 5kg về để dành ăn song chất lượng thì khác xa thực tế so với sản phẩm mua tại cửa hàng, siêu thị.
Nhưng cũng có người mua một lúc 5kg về để dành ăn nhưng rong nho rất mặn, bị héo, trước khi ăn phải ngâm lại với nước. 

Một doanh nghiệp sản xuất rong nho khác tại Khánh Hòa – thông tin, loại rong nho đang bán tại TPHCM có giá rẻ như kể trên là loại mà người dân tại Khánh Hòa… không dám ăn. Nhiều người trồng cứ hốt rong nho dưới ao, đìa rồi đem cân ký cho mối lái, sản phẩm không hề được đưa vào bể lọc để loại bỏ tạp chất và vi sinh vật biển. Đó là chưa kể không ít người trồng vì muốn rong nho nhanh sinh trưởng, sản lượng nhiều, giá thành rẻ thay vì có chế độ thay nước biển hợp lý, sử dụng phân hữu cơ từ cá hoặc các loại phân bón tăng trưởng.

Bác sĩ Lê Văn Nhân – nguyên Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (nay là HCDC) - Giảng viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết thêm, rong nho có tác dụng làm sạch môi trường biển, hấp thụ các chất hữu cơ trong nước để sinh trưởng, nếu nguồn nước trồng bị ô nhiễm thì rong cũng bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như ecoli, salmonella. Đó là chưa kể, nếu rong nho trồng tại các vùng nước gần khu công nghiệp, có thể bị nhiễm thủy ngân, chì, asen, cadimi.

“Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm có thương hiệu, uy tín vì sau khi thu hoạch và chế biến, sản phẩm đều được xét nghiệm hàm lượng vi sinh vật để đảm bảo an toàn từ các nguy cơ nhiễm khuẩn. Rong nho là một loại rau nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được, nhất là những người có cơ địa dị ứng, nổi mề đay, mắc các bệnh về tuyến giáp” – tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Nhân nói.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.1530941a-hcib-gnod-000-01-aig-gnoud-el-nab-aig-ah-ohn-gnor/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Rong nho hạ giá bán lề đường, giá 10.000 đồng/bịch ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools