Ngày 28-4, Công ty CP Phân bón Bình Điền (mã chứng khoán: BFC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.
Báo cáo với các cổ đông, ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc công ty, cho biết năm 2022, dù sản lượng sản xuất và tiêu thụ lần lượt chỉ đạt 86,4% và 84,6% kế hoạch đặt ra nhưng tổng doanh hợp nhất lại vượt xa mục tiêu đề ra, khi đạt hơn 8.720 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất cũng vượt kế hoạch, đạt 234,453 tỉ đồng.
"Năm 2022, thị trường phân bón xảy ra biến động lớn về giá phân bón đầu vào lẫn đầu ra nên doanh thu tăng cao dù sản lượng giảm khoảng 200 ngàn tấn so với năm 2021. Bình quân năm 2021 Bình Điền bán ra trên thị trường khoảng 10,560 triệu đồng/tấn, năm 2022 giá bình quân xấp xỉ 17 triệu đồng /tấn, tăng gần 70%" – ông Đông nêu.
Năm 2023, ban lãnh đạo Bình Điền đặt mục tiêu 7.477 tỉ đồng doanh thu, 220 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế giảm lần lượt 13%, 6% so với năm 2022.
Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, trả lời câu hỏi của cổ đông sáng 28-4
Kế hoạch này được đặt trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước còn nhiều yếu tố bất lợi, giá cả nông sản, phân bón không ổn định, thời tiết diễn biến phức tạp.
"Năm 2023 là rất khó, đặc biệt là trong quý I, giá cả phân bón hiện nay rớt xuống thấp, đơn cử là giá phân U-rê hồi tháng 4-2022 công ty mua vào mua cao nhất là 18,5 triệu đồng/tấn nhưng hiện nay giảm đến phân nửa. Cũng vì giá liên tục xuống, tiêu thụ giảm do thị trường có tâm lý chờ giảm giá thêm mới mua hàng, đại lý không nhập hàng để giảm tồn kho nên quý I/2023, Bình Điền ghi nhận doanh thu âm. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 đến nay, Bình Điền lỗ trong quý I" - đại diện ban lãnh đạo công ty này bày tỏ.
Theo kế hoạch, năm nay Phân Bón Bình Điền chú trọng phát triển dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao; nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với biến đổi khí hậu, sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng và định hướng phát triển nông nghiệp của Chính phủ.
Công ty đẩy mạnh các sản phẩm cho vùng lúa, vùng bị ảnh hưởng hạn mặn, vùng đất phèn; xem xét đưa vào sản xuất các sản phẩm mới đã thử nghiệm thành công trong năm 2022. Bên cạnh đó, tập trung vào việc củng cổ và phát triển thị trường mục tiêu, có chính sách hợp lý để phát triển thị trường mới nhưng chưa có kênh phân phối; chú trọng giữ vững thị trường trong nước và Campuchia, phát triển thị trường Lào và một số nước trong khu vực.
Ngoài ra, công ty sẽ nghiên cứu, thực thi cơ chế, chính sách thị trường, phân khúc thị trường, tránh cạnh lẫn nhau trong hệ thống công ty mẹ - con.
Xem thêm: mth.33191914182403202-ol-oab-neid-hnib-nob-nahp-neit-uad-nal/et-hnik/nv.moc.dln