vĐồng tin tức tài chính 365

Tỷ phú 32 tuổi của Nhật Bản

2023-04-30 09:13

Shunsaku Sagami là Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của M&A Research Institute Holdings. Cổ phiếu của công ty anh đã tăng hơn 340% kể từ khi niêm yết vào tháng 6 năm ngoái. Điều này giúp 73% cổ phần của Sagami hiện trị giá hơn một tỷ USD, dựa trên giá đóng chốt phiên hôm 28/4 là 10.090 yen (74,36 USD) mỗi cổ phiếu.

Được thành lập vào năm 2018, M&A Research Institute sử dụng trí tuệ nhân tạo để kết nối những người mua tiềm năng với các công ty đối mặt với nguy cơ đóng cửa, mặc dù có lãi, vì chủ sở hữu của họ đã già và không thể tìm được người kế nhiệm.

Công ty của Sagami đã trở nên thành thạo trong việc "chốt deal" nhanh gọn, trung bình chỉ mất hơn 6 tháng để hoàn thành một thương vụ so với thời gian trung bình chung của ngành này ở Nhật Bản là một năm. Trong 3 tháng cuối 2022, họ chốt được 33 thương vụ, và có 426 thương vụ khác vẫn đang được tiến hành.

Shunsaku Sagami, Nhà sáng lập kiêm CEO M&A Research Institute Holdings. Ảnh công ty

Shunsaku Sagami, Nhà sáng lập kiêm CEO M&A Research Institute Holdings. Ảnh công ty

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đang tăng vọt ở Nhật Bản, đạt mức cao kỷ lục 4.304 thương vụ vào năm 2022, theo công ty chuyên theo dõi thị trường Recof. Chúng bao gồm từ các giao dịch có giá trị lớn đến các giao dịch có quy mô khiêm tốn mà công ty của Sagami nhắm tới.

Ví dụ, một thương vụ trước đây của M&A Research Institute như bán một công ty công nghệ thông tin có doanh thu 200 triệu yen mà không có người kế thừa cho một đối thủ doanh thu 1,5 tỷ yen đang tìm cách mở rộng.

Sagami sinh năm 1991, tốt nghiệp Đại học Kobe. Anh bắt đầu sự nghiệp bằng công việc trong ngành quảng cáo và không có chuyên môn cao về tài chính. Tháng 9/2013, anh gia nhập MicroAd để phụ trách phát triển các thuật toán cho các hệ thống quảng cáo. Đến tháng 11/2015, anh ra riêng khởi nghiệp với việc lập công ty truyền thông thời trang có tên Alpaca, và sau đó bán lại cho công ty quan hệ công chúng Vector và đổi tên thành Smart Media.

Khi ấy, Sagami chỉ mới ngoài 20 và tiếp tục ở lại làm việc, giúp công ty thực hiện nhiều thương vụ mua lại khác. Nhờ vậy, anh ấy đã phát hiện ra những hạn chế khiến các thương vụ kém hiệu quả. Cùng lúc đó, chứng kiến ông của mình buộc phải đóng cửa công việc kinh doanh vì không có người kế thừa, Sagami nghĩ đến việc giúp bảo tồn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản.

Theo công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank, hơn 99% các công ty ở Nhật là doanh nghiệp vừa và nhỏ và khoảng hai phần ba trong số đó không có người kế thừa để duy trì hoạt động. Do vậy, M&A Research Institute ra đời vào tháng 10/2018. Startup này triển khai một hệ thống đối sánh do AI cung cấp để tìm kiếm những người mua tiềm năng cho các doanh nghiệp mà chủ sở hữu muốn bán.

"Ở Nhật Bản ngày nay, độ tuổi trung bình của các chủ doanh nghiệp đang già đi, và ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không có người kế thừa nên phải ngừng kinh doanh, điều này đang trở thành một vấn đề xã hội", Sagami nói.

Công ty chỉ thu phí khi thương vụ được chốt thành công. Sagami cho biết hệ thống định giá thân thiện với khách hàng và cách tiếp cận dựa trên AI đã giúp công ty anh có lợi thế hơn so với đối thủ. Với đà thành công, anh tiến hành niêm yết công ty lên sàn Tokyo vào tháng 6 năm ngoái, chưa đầy 4 năm sau khi thành lập.

M&A Research Institute báo cáo lợi nhuận ròng là 7,1 triệu USD trên doanh thu 15,7 triệu USD cho quý tài chính kết thúc vào tháng 12/2022. Doanh thu hàng năm của công ty đã tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái lên 28,8 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2022.

Lợi nhuận tăng gần gấp bốn lần, lên 9,8 triệu USD trong cùng giai đoạn. Số lượng thương vụ do công ty cố vấn cũng tăng hơn gấp đôi, lên 90 vào cuối tháng 12. Hiện nay, nhận thấy rằng các chủ cũ đang có nhu cầu tư vấn cách dùng tiền sau khu bán công ty, Sagami đã mở rộng sang lĩnh vực quản lý tài sản.

Phiên An (theo Forbes)

Xem thêm: lmth.2279954-nab-tahn-auc-iout-23-uhp-yt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tỷ phú 32 tuổi của Nhật Bản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools