vĐồng tin tức tài chính 365

Toyota rạch cửa Vios, Wigo để gian lận thử nghiệm an toàn

2023-04-30 12:19
Toyota rạch cửa Vios, Wigo để gian lận thử nghiệm an toàn - Ảnh 1.

Toyota công khai chiêu gian lận để một số mẫu xe Daihatsu đạt điểm cao trong các thử nghiệm an toàn - Ảnh chụp màn hình buổi họp báo được phát trực tuyến trên kênh YouTube chính thức của Toyota Nhật Bản

Daihatsu, thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Toyota, thừa nhận đã gian lận kết quả thử nghiệm va chạm trên 4 mẫu xe: Toyota Yaris Ativ (tên gọi khác của Vios) thế hệ mới, Perodua Axia, Toyota Agya (tên gọi khác của Wigo) thế hệ mới và một sản phẩm sắp ra mắt chưa được tiết lộ.

Các mẫu xe này do Daihatsu đảm nhận vai trò phát triển và kiểm tra độ an toàn, sau đó bán ra dưới thương hiệu Toyota và Perodua.

Daihatsu thừa nhận có sự sai khác giữa xe thử nghiệm và xe bán ra thị trường. Họ đã rạch một số chi tiết trên cửa bên người lái để các mảnh nhựa vỡ theo đúng ý đồ khi va chạm ngang ở tốc độ 50km/h. Từ đó, độ sát thương với người lái (trong thử nghiệm là hình nộm) được giảm xuống.

Sau khi thừa nhận, hãng đã tạm thời ngừng bán để tiến hành lại các cuộc thử nghiệm an toàn. Nếu vượt qua các bài kiểm tra, các mẫu xe kể trên sẽ tiếp tục được bán ra thị trường.

Tính đến ngày 28-4, hãng đã bán được 76.289 Toyota Vios tại Thái Lan, Malaysia, Saudi Arabia, Kuwait, Indonesia và Mexico. Nhà sản xuất cũng đã bàn giao 11.834 chiếc Perodua Axia tại Thái Lan.

Toyota Wigo đến tháng 6-2023 mới được sản xuất và xuất xưởng, do đó chưa có chiếc nào đến tay khách hàng.

Toyota rạch cửa Vios, Wigo để gian lận thử nghiệm an toàn - Ảnh 2.

Không rõ Toyota Wigo đến Việt Nam có nằm trong diện bị ảnh hưởng hay không - Ảnh: Toyota

Ông Soichiro Okudaira, chủ tịch Daihatsu, cho biết: “Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng và các bên liên quan vì đã phản bội lòng tin và sự ủng hộ đối với chúng tôi. Một bên thứ ba sẽ vào cuộc để điều tra vấn đề”.

Trong một buổi họp báo ngắn diễn ra tối 28-4, ông Akio Toyoda (chủ tịch Toyota) và ông Koji Sato (CEO) xác nhận các mẫu xe đã vượt qua bài thử nghiệm an toàn nội bộ vào ngày 27-4 và không còn bất cứ vấn đề gì.

“Sự việc này liên quan đến những chiếc xe được bán dưới thương hiệu Toyota, nên không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của Daihatsu mà bao gồm cả Toyota. Chúng tôi sẽ điều tra sự việc để tìm ra nguồn gốc, đảm bảo an toàn cho người dùng và ngăn chặn sự cố này tái diễn”, ông Akio Toyoda nói.

Chủ tịch Toyota cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này, còn ông Koji Sato sẽ công bố kết quả có được từ cuộc điều tra. Chưa rõ ai là người quyết định “vượt mặt” hệ thống kiểm tra.

Toyota Wigo 2023 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 24-5, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Chưa rõ có thuộc lô xe không đảm bảo an toàn hay không. Còn Toyota Vios 2023 bán tại Việt Nam là bản facelift, không phải thế hệ mới đang bán ở Thái Lan.

Toyota Wigo, Vios, Innova sắp đồng loạt ra mắt Việt Nam, tăng trang bị để đòi lại vị thếToyota Wigo, Vios, Innova sắp đồng loạt ra mắt Việt Nam, tăng trang bị để đòi lại vị thế

Dự kiến trong tháng 5, Toyota Việt Nam sẽ trình làng 3 mẫu xe mới là Toyota Vios, Wigo và Innova.

Xem thêm: mth.710049092403202-naot-na-meihgn-uht-nal-naig-ed-ogiw-soiv-auc-hcar-atoyot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Toyota rạch cửa Vios, Wigo để gian lận thử nghiệm an toàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools