Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề "Tôi yêu áo dài Việt Nam", diễn ra từ ngày 7 đến 17-3, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.
Nhiều con số ấn tượng
Lễ hội Áo dài TP.HCM năm nay để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách.
Theo đó, lễ hội thu hút hơn 2,9 triệu lượt khách nội địa và 480.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch trong tháng 3-2024 đạt 15.975 tỉ đồng.
Ban tổ chức cho biết có hơn 81.000 lượt khách tham gia các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội, 6 triệu lượt xem và tiếp cận lễ hội.
Còn các sự kiện bên lề thu hút gần 5 triệu lượt người tiếp cận.
Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài TP.HCM là các hoạt động tương tác giữa người dân và chiếc áo dài truyền thống.
Cụ thể, cuộc thi Duyên dáng Áo dài TP.HCM có gần 1.000 thí sinh tham gia; cuộc thi Áo dài online tiếp nhận 1.570 ảnh dự thi; 400 em thiếu nhi tham gia cuộc thi Vẽ trên áo dài.
Năm nay, số lượng người tham gia chương trình đồng diễn với áo dài tăng lên, có sự tham gia của hơn 5.000 người.
Chương trình Nét đẹp Áo dài Việt - Bảo tồn và phát triển kết hợp workshop trang trí áo dài thu hút đông đảo người yêu áo dài tham dự.
Hình ảnh hàng ngàn người dân và du khách mặc áo dài tham gia các hoạt động trong thời gian tổ chức lễ hội thể hiện sự tự hào về chiếc áo dài truyền thống.
Chiếc áo dài còn mang ý nghĩa văn hóa trong ngoại giao, giúp kết nối Việt Nam và thế giới thông qua phu nhân các tổng lãnh sự, các nhà ngoại giao…
Điều đặc biệt, Lễ hội Áo dài được xác lập kỷ lục Việt Nam cho hạng mục "Lễ hội tôn vinh và quảng bá áo dài Việt Nam được tổ chức thường niên liên tục nhiều lần nhất".
Tặng áo dài cho công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn
Bên cạnh những hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TP.HCM, các đơn vị còn có nhiều hoạt động hưởng ứng.
Theo đó, hơn 100 chương trình khuyến mãi được công bố, nhiều sản phẩm du lịch được giới thiệu.
Có 247 nhà may và 134 đơn vị bán vải áo dài hoặc phụ kiện áo dài trên địa bàn TP.HCM hưởng ứng thông qua giảm giá may áo dài, giảm giá vải, may áo dài lấy nhanh...
Ban tổ chức tiếp nhận hơn 50.000 bộ áo dài, đã trao tặng gần 30.000 bộ cho hơn 20.000 hội viên phụ nữ trong thời gian qua.
Tại gian hàng "Áo dài yêu thương" năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM trao tặng hơn 1.000 bộ áo dài cho công nhân môi trường, người bán hàng, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…
Về ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, tôn vinh chiếc áo dài, ban tổ chức phối hợp TikTok Việt Nam tổ chức hai buổi quảng bá sản phẩm áo dài trên kênh thương mại điện tử TikTok Shop, thu hút hơn 6,5 triệu người xem.
Tất cả các hoạt động này nhằm hướng tới đưa áo dài trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.
Hơn 5.000 người gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ban ngành và đoàn thể, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, các đại sứ Lễ hội Áo dài, văn nghệ sĩ và người dân TP.HCM tham gia chương trình đồng diễn áo dài.