vĐồng tin tức tài chính 365

Không để phố đêm trở thành phố nhậu

2024-04-02 05:43

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 26.3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cùng đoàn công tác làm việc với UBND Q.6 về đề án "Phố đêm Chợ Lớn gắn với phát triển du lịch" trên địa bàn quận.

Đề án này được UBND Q.6 trình hồi đầu năm 2023, sau đó UBND TP.HCM giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các sở ngành góp ý để hoàn chỉnh.

Phố đêm Chợ Lớn tổ chức trên vỉa hè của 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500 m2. Điểm thuận lợi để tổ chức phố đêm là vỉa hè đường Tháp Mười và đường Nguyễn Hữu Thận rộng 8 m, đa phần là hộ kinh doanh chỉ bán sỉ ban ngày, tối đóng cửa. Do ít hộ dân sinh sống nên khi tổ chức các hoạt động văn hóa sẽ không ảnh hưởng đến người dân.

Không để phố đêm trở thành phố nhậu- Ảnh 1.

Khu vực trước chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) dự kiến tổ chức phố đêm

Sỹ Đông

Từ tháng 4.2022, Q.6 thử nghiệm mô hình phố đêm với quy mô nhỏ trước chợ Bình Tây. Ngoài ẩm thực, nơi đây còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật vào dịp cuối tuần.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND Q.6, cho biết ban ngày chợ Bình Tây nhộn nhịp nhưng đến 18 giờ thì lắng xuống, thấy không gian lãng phí nên địa phương lên ý tưởng tổ chức phố đêm.

Trước khi lập đề án, Q.6 khảo sát nhiều phố đêm của các quận ở TP.HCM cũng như tìm hiểu mô hình thành công của các nước trong khu vực. Mục tiêu địa phương hướng đến không chỉ thu hút khách đến ăn uống, ngắm cảnh chợ mà còn có sự tương tác.

Hiện Q.6 cũng đã trình Sở VH-TT phương án trình chiếu ánh sáng nghệ thuật chợ Bình Tây vào ban đêm để tạo điểm nhấn.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng ủng hộ chủ trương mở phố đêm khu vực chợ Bình Tây, đồng thời đề nghị Q.6 đánh giá kỹ thêm một lần nữa, chú ý đảm bảo hạ tầng như điện, nước, chỗ giữ xe, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Địa phương phối hợp Sở GTVT, Sở Xây dựng thống nhất đầu mối quản lý, vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, Phó chủ tịch TP.HCM yêu cầu không để phố đêm thành phố nhậu.

Đi chợ đêm chủ yếu để ăn uống

Lâu nay, đối với nhiều người, nghe tới phố đêm là nghĩ ngay đến phố nhậu. Bạn đọc (BĐ) có nickname 86153 khẳng định: "Không nhậu sao thành phố đêm? Uống sinh tố chẳng mấy ai đi uống sau 22 giờ!". BĐ Tuấn Lương cũng cho rằng: "Phố đêm mà không có rượu bia thì xem thử có ai tham gia không?".

Đồng ý kiến, BĐ Ai Tran Van thêm dẫn chứng: "Nhìn qua Thái Lan là nước làm du lịch giỏi nhất Đông Nam Á, coi phố đêm họ có ăn uống không? Thái Lan vừa mới giảm thuế rượu bia để thúc đẩy du lịch đó thôi. Đi chợ đêm chủ yếu ăn uống chứ ra đó làm gì?".

"Nếu có ăn nhậu thì có ảnh hưởng đến ai đâu! Ăn nhậu thì trả tiền chứ có miễn phí đâu, cũng kích cầu mà, và nhà nước cũng thu được thuế", BĐ Son Nguyen nói thêm. BĐ Hieuthuan Nguyen Chau cũng thẳng thắn: "Phố đêm có nhậu thì có sao đâu? Miễn là chấp hành nghiêm quy định về nồng độ cồn và an ninh trật tự thì rất tốt cho đời sống người dân và thu ngân sách".

Cần nhiều hoạt động mới mẻ, hấp dẫn

Trong khi đó, nhiều BĐ rất ủng hộ TP.HCM về việc không để phố đêm thành phố nhậu. BĐ Tam Luong Hong nhấn mạnh: "Không để phố đêm thành phố ăn nhậu là quyết định đúng đắn của UBND TP.HCM".

Cùng quan điểm, BĐ Pin bày tỏ: "Hoạt động của nhiều "phố đêm" hiện nay không có gì ngoài ăn uống, nên rất cần có thêm nhiều mô hình hoạt động mới nhằm thu hút người dân tham quan trải nghiệm". Đồng tình, BĐ Hieu Duong kể: "Tôi đi một số chợ đêm tại Đài Loan, Trung Quốc và Thái Lan, thấy các hàng quán ẩm thực của họ rất phong phú, du khách, người dân thưởng thức ẩm thực là chính. Khác với nhiều nơi ở VN, số người uống bia ở chợ đêm của họ rất ít, và họ cũng uống rất chừng mực, không thấy kiểu nhậu nhẹt tưng bừng, cả nhóm cùng la "dô, dô" khiến nhiều người giật mình như ở ta. Thưởng thức ẩm thực và nhậu nhẹt là hai chuyện khác nhau".

"Để phố đêm không trở thành phố nhậu thì cần phải nghiên cứu và đầu tư nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và mới mẻ. Ở nước ngoài, tôi thấy có nhiều chương trình như dạy nấu ăn, ca hát, nhảy múa, tập thái cực kiếm, các trò chơi dân gian (và hiện đại) có thưởng, múa rối, ảo thuật, xiếc thú, nhào lộn, thư pháp, vẽ chân dung, nhạc nước, nhạc đèn… Nói chung là rất nhiều hoạt động để phục vụ người xem và mời người xem cùng tham gia. Do vậy, người ta rất thích đi chợ đêm, phố đêm. Nơi đó không chỉ là nơi thư giãn, giải trí mà còn có thể tham gia giao lưu, kết bạn, học hỏi được nhiều điều", BĐ Long Hải góp ý.

Đề nghị TP.HCM có một kênh nào đó để ghi nhận những "hiến kế" về các hoạt động thích hợp ở phố đêm. Rất cần các hoạt động vừa có bản sắc, chất riêng của TP vừa mới mẻ và thu hút.  

Hong Nhung

Khi phố đêm có nhiều hoạt động lành mạnh, phong phú, hấp dẫn, mới lạ thì tự nhiên chuyện nhậu nhẹt sẽ giảm bớt ngay.   

Tien

Xem thêm: mth.814241412133042581-uahn-ohp-hnaht-ort-med-ohp-ed-gnohk/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không để phố đêm trở thành phố nhậu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools