vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu chấp hành viên Cục Thi hành án lừa đảo chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng

2024-04-03 03:32

Theo hồ sơ vụ án, Tạ Diễn Thiên trước đây là Chấp hành viên sơ cấp của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh. Thiên được phân công thi hành án Quyết định tuyên bố phá sản và mở thủ tục phá sản, thanh lý tài sản của Công ty TNHH Bao bì giấy S.M có trụ sở tại thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Thiên đã kiểm kê, khảo sát tài sản và thông báo chọn tổ chức thẩm định giá tài sản nhưng không có tổ chức, cá nhân đăng ký. Đến ngày 7/1/2022, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh yêu cầu Thiên giao hồ sơ vụ án cho chấp hành viên khác giải quyết.

Tạ Diễn Thiên, cựu chấp hành viên Cục Thi hành án Tây Ninh bị cáo bược lừa đảo chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng

Dù không còn trách nhiệm, quyền hạn đối vói việc giải quyết thanh lý tài sản của Công ty S.M, nhưng khi biết ông Cao Thanh Hoàng (SN 1976, ngụ Quận 8, TPHCM) đang cần mua tài sản thanh lý của công ty này nên Thiên nảy sinh ý định lừa đảo. Thiên gặp ông Hoàng và tự nhận mình đang quản lý hồ sơ thanh lý tài sản của công ty S.M.

Thiên phao tin nói với ông Hoàng tài sản này đã được nhóm nội bộ của Cục Thi hành án mua xong, giao cho Thiên bán với giá 48 tỷ đồng. Để nạn nhân thêm phần tin tưởng, đối tượng còn gửi hình ảnh nhà xưởng, máy móc, hồ sơ phá sản của Công ty S.M cho ông Hoàng xem. Tiếp đó, Thiên sử dụng 3 biên lai số 0000114, 0000121, 0000122 trong cuốn biên lai số 39AE-21P thu tiền án phí, lệ phí để thu tiền với nội dung thu tiền đặt cọc mua tài sản thanh lý.

Không chút nghi ngờ, từ ngày 15/2/2022 đến ngày 14/7/2022, ông Hoàng đã nhiều lần đưa tiền mặt và chuyển cho Thiên tổng cộng hơn 22,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 21-7-2022, ông Hoàng tá hỏa khi biết thông tin người trúng đấu giá tài sản của Công ty S.M là một công ty khác chứ không phải là mình. Thời gian này Tạ Diễn Thiên cũng đã bị cho nghỉ việc tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh (từ ngày 27/6/2022). Biết mình bị lừa, ông Hoàng làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an. Sau đó Thiên trả lại cho ông Hoàng 3,5 tỷ đồng, còn lại hơn 19 tỷ đồng thì đối tượng không trả.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam Thiên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Tạ Diễn Thiên thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng vòng vo đã chi tiêu hết số tiền chiếm đoạt nhưng không nhớ tiêu xài vào việc gì (?!).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã làm rõ sau khi lừa đảo được số tiền lớn của ông Hoàng, đối tượng Tạ Diễn Thiên đã dùng khoảng 7,8 tỷ đồng mua vàng, kim cương tặng người thân, mua đất và xây nhà cho người tình, cho người khác vay mượn… 

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Tạ Diễn Thiên mức án 20 năm tù, đồng thời buộc đối tượng này phải trả lại cho ông Hoàng số tiền hơn 19 tỷ đồng đã chiếm đoạt. Dù HĐXX đã kê biên một số tài sản và buộc thu hồi nhưng đối tượng đã có hành vi tẩu tán tài sản.

Tại phiên toà, bị hại cho rằng mức án trên chưa tương xứng với hành vi phạm tội của đối tượng Tạ Diễn Thiên nên đã làm đơn kháng cáo, và mong muốn TAND cấp cao tại TPHCM khi xét xử phúc thẩm, làm rõ số tiền đốitượng Thiên lừa đảo chiếm đoạt được đã dùng vào những việc gì để tiến hành thu hồi, khắc phục hậu quả.

Thiên Long

Xem thêm: lmth.746061_gnod-yt-91-noh-taod-meihc-oad-aul-hnin-yat-hnit-na-hnah-iht-cuc-neiv-hnah-pahc-uuc/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án vay

“Cựu chấp hành viên Cục Thi hành án lừa đảo chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools