vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 4-4: Iran tuyên bố Israel sẽ 'bị vả mặt' vì đánh lãnh sự quán

2024-04-04 07:13
Trẻ em Palestine chờ nhận thức ăn do một nhà bếp từ thiện nấu tại Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 5-3 - Ảnh: REUTERS

Trẻ em Palestine chờ nhận thức ăn do một nhà bếp từ thiện nấu tại Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 5-3 - Ảnh: REUTERS

* Canada muốn điều tra cái chết của nhân viên cứu trợ ở Gaza

Ngày 3-4, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về vụ sát hại các nhân viên cứu trợ ở Dải Gaza, do cuộc không kích của Israel.

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu bên lề cuộc họp ngoại trưởng NATO tại Brussels, bà Joly tuyên bố Israel cần tôn trọng luật pháp quốc tế. Bảy nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng trong vụ không kích ngày 1-4 của Israel, trong đó có một công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Canada.

Tại Toronto, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết các quan chức đã nói chuyện với đại sứ Israel Iddo Moed để bày tỏ "sự thất vọng của chúng tôi trước cái chết không thể chấp nhận được của một nhân viên cứu trợ người Mỹ gốc Canada cùng với những người khác".

* Thủ tướng Tây Ban Nha: Phản ứng của Netanyahu là không đủ

Ngày 3-4, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói phản ứng của người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu trước cuộc không kích giết chết 7 nhân viên cứu trợ là "không đủ" và "không thể chấp nhận được".

"Chúng tôi đang chờ đợi chi tiết về nguyên nhân vụ việc được làm rõ hơn, xin lưu ý rằng chính phủ Israel đã biết về hoạt động và hành trình của tổ chức phi chính phủ này trên thực địa ở Dải Gaza", ông Sanchez nói trong cuộc họp báo ở Doha.

"Đối với tôi, điều đó dường như hoàn toàn không thể chấp nhận được, không đủ", ông nói thêm khi được hỏi về những tuyên bố của ông Netanyahu về thảm kịch trên.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei quan sát trong cuộc họp ở Tehran, Iran, ngày 3-4 - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei quan sát trong cuộc họp ở Tehran, Iran, ngày 3-4 - Ảnh: REUTERS

* Iran nói Israel sẽ 'bị vả mặt' vì tấn công lãnh sự quán

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Israel sẽ "bị vả mặt" sau cuộc không kích vào khu lãnh sự quán Iran ở Damascus khiến 7 vệ binh cách mạng, trong đó có 2 tướng, thiệt mạng.

"Sự thất bại của chế độ theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái ở Gaza sẽ tiếp tục và chế độ này sẽ gần suy tàn và tan rã", ông Khamenei nhấn mạnh trong bài phát biểu trước các quan chức ở Tehran hôm 3-4.

Ông Khamenei nói thêm: "Những nỗ lực tuyệt vọng như những gì họ đã thực hiện ở Syria sẽ không cứu họ khỏi thất bại. Tất nhiên, họ cũng sẽ bị trừng phạt vì hành động đó".

* Fatah cáo buộc Iran cố gieo rắc hỗn loạn ở Bờ Tây

Nhóm Fatah, lực lượng kiểm soát của người Palestine ở Bờ Tây, cáo buộc Iran cố gắng gieo rắc hỗn loạn trên lãnh thổ của họ.

Ngày 3-4, Fatah tuyên bố phản đối các hoạt động từ bên ngoài không liên quan gì đến chính nghĩa của người Palestine.

Fatah cũng khẳng định sẽ không cho phép "sự nghiệp thiêng liêng và máu của người dân chúng tôi bị khai thác", cũng như sẽ hành động chống lại bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài nào.

* Đan Mạch sa thải lãnh đạo quốc phòng vì không báo cáo trục trặc hệ thống vũ khí

Ngày 3-4, Đan Mạch sa thải lãnh đạo quốc phòng Flemming Lenfter, sau khi ông này không báo cáo về hệ thống vũ khí bị trục trặc trong cuộc tấn công hồi tháng 3-3024. Lãnh đạo quốc phòng là cố vấn quân sự chính cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Quốc phòng.

Trước đó, trang tin quốc phòng địa phương Olfi đã trích dẫn một báo cáo bí mật của thuyền trưởng một tàu khu trục Đan Mạch được triển khai tới Biển Đỏ, cho biết hệ thống radar và tên lửa của tàu đã bị lỗi trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Houthi vào ngày 9-3. Vụ tấn công khiến thủy thủ đoàn gồm 175 người gặp nguy hiểm.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói trong một cuộc họp báo rằng ông chưa được thông báo chi tiết về vụ việc.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: REUTERS

* NATO cảnh báo liên minh châu Á của Nga gây ra hậu quả an ninh

Ngày 3-4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố sự hỗ trợ quân sự của Triều Tiên và Iran dành cho Nga gây ra những hậu quả an ninh toàn cầu nghiêm trọng mà NATO không thể bỏ qua.

"Những người bạn của Nga ở châu Á rất quan trọng" đối với chiến dịch quân sự của Nga, ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg cũng khẳng định Trung Quốc đang "hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh của Nga".

"Điều này gây ra hậu quả cho an ninh khu vực và toàn cầu", ông Stoltenberg nói và cho biết thêm rằng các bộ trưởng sẽ thảo luận về cách giải quyết vấn đề.

* Pháp phủ nhận tuyên bố của Nga đối thoại về Ukraine

Một nguồn tin chính phủ Pháp cho biết Pháp không thể hiện bất kỳ sự sẵn sàng đối thoại nào về Ukraine trong cuộc hội đàm giữa bộ trưởng quốc phòng Pháp và Nga vào ngày 3-4.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc đàm phán giữa bộ trưởng hai nước cho thấy "sự sẵn sàng đối thoại về Ukraine".

"Điều đó không đúng", nguồn tin Pháp cho biết sau khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố trên.

Nguồn tin trên cũng cho hay trọng tâm của cuộc gọi do Pháp khởi xướng là để thảo luận về mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng.

Thu hoạch lúa mì

Một nữ nông dân đang cầm trên tay những bó lúa mì vừa thu hoạch trên một cánh đồng làng ở vùng ngoại ô thành phố Ajmer của bang Rajasthan, Ấn Độ - Ảnh: AFP

Một nữ nông dân đang cầm trên tay những bó lúa mì vừa thu hoạch trên một cánh đồng làng ở vùng ngoại ô thành phố Ajmer của bang Rajasthan, Ấn Độ - Ảnh: AFP

Đài Loan từ chối hỗ trợ của Trung Quốc sau động đất, chưa phản hồi MỹĐài Loan từ chối hỗ trợ của Trung Quốc sau động đất, chưa phản hồi Mỹ

Ngay sau động đất, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã đề nghị giúp đỡ hòn đảo nhưng Đài Loan đã từ chối bằng một tuyên bố ngắn gọn.

Xem thêm: mth.88640146040404202-nauq-us-hnal-hnad-iv-tam-av-ib-es-learsi-ob-neyut-nari-4-3-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 4-4: Iran tuyên bố Israel sẽ 'bị vả mặt' vì đánh lãnh sự quán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools