vĐồng tin tức tài chính 365

Giá cà phê tiếp tục lập đỉnh

2024-04-04 16:17

Mở cửa phiên giao dịch ngày 4/4, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên (Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai và Kon Tum) tăng thêm 1.200-1.300 đồng, kéo mặt hàng này lên sát 103.000 đồng một kg. Mức này tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và đắt thêm khoảng 12% so với tháng trước.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group, giá cà phê nhân thời điểm tháng 4 năm ngoái chỉ 49.000 đồng một kg, nhưng hiện đã vượt 102.000 đồng. Giá nông sản này tăng vọt trong một năm qua, ông Thông nói "người không làm trong ngành cỡ 3 năm trở lên, nghe mức này sẽ giật mình".

Đà tăng của trong nước do giá nông sản này cùng chiều với thế giới. Giá cà phê Robusta trên sàn London (Anh) kỳ hạn giao tháng 5 là 3.802 USD một tấn. Còn Arabica trên sàn New York (Mỹ) lên mức hơn 4.500 USD một tấn - cao nhất từ trước tới nay.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, cà phê Robusta Việt Nam đang có vị thế tương đối vững chắc, không thể thay thế trên thị trường thế giới. Nguồn cung thiếu hụt, hạt cà phê Việt vẫn được các nhà rang xay nước ngoài tìm mua, nên đẩy giá tăng cao.

Ở thị trường trong nước, các thương lái cũng khó thu gom do nguồn hàng trong dân cạn kiệt và nhiều nhà đầu tư đã "vét hàng" trước đó.

Theo Chủ tịch Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam Nguyễn Hải Nam, tồn kho cà phê trong doanh nghiệp thấp kỷ lục là một trong những lý do khiến nông sản này đắt đỏ.

Cùng đó, sản lượng thu hoạch giảm sâu khi chịu tác động của biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino gây khô hạn khắp các vùng trồng cà phê toàn cầu. Xung đột địa chính trị, căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ khiến cước vận chuyển và nhiều chi phí tăng. Cuối cùng, nhiều nhà đầu tư tài chính chọn cà phê (sau dầu mỏ và vàng) để đầu cơ, đẩy giá nông sản này đắt thêm.

Trước đó, Tập đoàn tài chính Marex Group Plc, dự báo Robusta toàn cầu vụ 2024-2025 sẽ thiếu khoảng 2,7 triệu bao, do sản lượng tại Việt Nam giảm. Sản lượng giảm cộng với nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng lên, dự kiến lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong niên vụ 2023-2024 giảm về 1,4 triệu tấn.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, ba tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 799.000 tấn cà phê, thu về 1,9 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng cà phê xuất khẩu tăng hơn 44%. Bình quân mỗi tấn cà phê xuất khẩu đạt 3.181 USD, cao hơn 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.6350374-hnid-pal-cut-peit-ehp-ac-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá cà phê tiếp tục lập đỉnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools