vĐồng tin tức tài chính 365

Nguyễn Phương Hằng cùng 4 bị cáo được giảm án tù

2024-04-05 05:58

Quá trình xét xử và nghị án, tối 4/4, tòa đã tiến hành tuyên án. Theo đó căn cứ các chứng cứ, tài liệu trong vụ án và thẩm tra tại phiên tòa, các bị cáo Quân, Nhi, Hà, Tân, đã khai nhận hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã tuyên. Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.Các bị cáo đã nộp toàn bộ án phí, tiền bồi thường thiệt hại, đây được coi là tình tiết giảm nhẹ mới. Tại phiên tòa, các bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội. Nên xem xét một phần hình phạt cho các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng

Mặc dù bị cáo Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, nhưng do bị cáo đã nộp tiền án phí, khắc phục hậu quả nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ. Từ các phân tích nêu trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 2 năm 9 tháng tù, giảm 3 tháng tù so với Bản án sơ thẩm.

Bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm tù, giảm 6 tháng so với án sơ thẩm; bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân mỗi bị cáo 1 năm tù, tính từ ngày đi thi hành án, cùng được giảm 6 tháng.

Đối với kháng cáo của bà Đinh Thị Lan và bà Đặng Thị Hàn Ni, HĐXX cho rằng tòa cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của là có cơ sở nên không chấp nhận kháng cáo của người liên quan.

Vụ án này, tháng 9/2023, TAND TPHCM xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Phương Hằng mức án 3 năm tù; 3 bị cáo là cấp dưới đồng phạm gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của Nguyễn Phương Hằng) Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng bị tuyên bị tuyên mức 1 năm 6 tháng tù; Đặng Anh Quân (giảng viên Đại học) mức án 2 năm 6 tháng cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Ngoài ra, tòa cũng tuyên buộc, bị cáo Hằng bồi thường tổn thất tinh thần cho bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan mỗi người 18 triệu. Tách yêu cầu bồi thường vật chất của những người có yêu cầu nhưng chưa có chứng cứ chứng minh.

Sau bản án, riêng bà Hằng không kháng cáo. Ông Đặng Anh Quân cho rằng bản án 2 năm 6 tháng tù tòa áp dụng đối với mình là quá nặng, xin giảm nhẹ hình phạt; các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam) xin hưởng án treo. Còn cựu nhà báo Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại tư cách tố tụng của mình trong vụ án. Tức, họ là bị hại chứ không phải người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Tuy bà Hằng không có đơn kháng cáo nhưng tòa vẫn triệu tập để "có thể hỏi khi cần thiết", nhằm xem xét toàn diện vụ án, liên quan đến kháng cáo của các đồng phạm bà Hằng và người liên quan.

Nội dung vụ án thể hiện, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi phát ngôn trực tiếp, trong đó có 57 buổi mang nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của: của 10 cá nhân, gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sỹ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sỹ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sỹ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sỹ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà.

Quá trình điều tra, bà Hằng khai lý do làm như vậy vì trước đó những người này đã phát ngôn xúc phạm vợ chồng bà và quỹ từ thiện của gia đình bà. Các bị cáo là nhân viên dưới quyền của bà Hằng dù không có mâu thuẫn với những cá nhân trên nhưng do là nhân viên và hưởng lương của Nguyễn Phương Hằng nên liên tục thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho bị can Hằng.

Bên cạnh đó, Nguyễn Phương Hằng còn mời Đặng Anh Quân tham gia vào buổi phát trực tiếp của mình. Khi Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì Đặng Anh Quân tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan. Cáo trạng cáo buộc ông Anh Quân đã góp phần cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Tại tòa, bà Hằng cho rằng cáo trạng truy tố bà không oan sai nhưng chưa thể hiện bản chất câu chuyện, nguyên nhân dẫn đến việc bà vi phạm pháp luật.

Về việc mời tiến sĩ luật Đặng Anh Quân, bà Hằng cho biết, do biết được ông Quân cũng có xích mích với Đặng Thị Hàn Ni nên mời ông Quân tham gia 11 buổi livestream. Trong những buổi tham gia, khi phát ngôn bị cáo buộc có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nghệ sĩ Hoài Linh. Bà Hằng cho rằng Hoài Linh là đồng phạm với ông Võ Hoàng Yên cũng là đồng phạm lừa đảo công chúng thông qua việc chữa bệnh mang tính chất tâm linh, mà bà cũng là bị hại nên bà livestream để cảnh báo người dân.

Về những nội dung livestream, bà Hằng cho rằng có thông tin không có căn cứ, nhưng cũng có những thông tin bà có theo báo chí đăng tải.

Taị phiên sơ thẩm bị cáo Đặng Anh Quân không đồng ý với nội dung cáo trạng, cho rằng mình bị oan và không nhận được kết luận giám định 11 buổi livestream và 1 buổi phát biểu.

Trong khi đó, 3 bị cáo vốn là nhân viên của bà Hằng cho biết là nhân viên hưởng lương, việc làm theo sự phân công của chủ là bình thường, chỉ nhận ra hành vi sai phạm khi làm việc với cơ quan điều tra.

Luật sư đề nghị giảm án cho Nguyễn Phương Hằng tại phiên xử phúc thẩm
(CAO) Dù không kháng cáo, nhưng tại phiên phúc thẩm, luật sư của bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng sau bản án sơ thẩm, bị cáo đã khắc phục hậu quả, và đó là tình tiết mới và xin giảm án cho thân chủ của mình. “Bị cáo là người vợ tốt, bà chủ tốt, một công dân tốt… bị cáo chỉ mong tòa giảm cho bị cáo 1 ngày, 1 tháng, 1 năm thì bị cáo cũng cảm thấy hạnh phúc vì bị cáo cảm thấy được tôn trọng”- Nguyễn Phương Hằng trình bày trước HĐXX.
 
Hà An

Xem thêm: lmth.847061_ut-gnaht-3-maig-coud-gnah-gnouhp-neyugn/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Nguyễn Phương Hằng cùng 4 bị cáo được giảm án tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools