Nên bơm khí nitơ trong mùa hè
Việc nổ lốp do nền nhiệt mặt đường quá cao không phải là việc hiếm gặp khi lưu thông trên đường.
Anh Quốc Khánh, đại diện một hãng lốp Thái Lan trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng, cho rằng việc đảm bảo chất lượng, kiểm soát hao mòn trước hành trình di chuyển là yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất để tránh nổ lốp.
Đặc biệt là việc chạy cao tốc, nhiệt độ mặt đường cao cùng với ma sát lốp do chạy tốc độ cao.
Trong điều kiện lái xe phải thường xuyên di chuyển trong mùa hè mà không dừng nghỉ có thể tìm đến giải pháp bơm khí nitơ.
"Chúng tôi hay khuyến cáo khách hàng nên bơm khí nitơ trong thời điểm mùa hè. Nếu bơm khí thông thường sẽ chứa hơi nước dễ làm tăng áp suất trong lốp ở nhiệt độ cao.
Đặc biệt khi xe vận hành trên cao tốc với cường độ cao nhiệt độ mặt đường lớn phả lên làm lốp quá nhiệt. Trường hợp mất cân đối áp suất lốp mà gặp lốp đã mòn sâu thì gây nên nổ. Trong khi đó chọn bơm khí nitơ thì tính ổn định cao dù nền nhiệt cao" - anh Khánh nói.
Theo anh Khánh, nhiệt độ trời mùa hè ở nhiều tỉnh thành miền Trung rất nóng, lái xe di chuyển vẫn nên kết hợp dừng nghỉ để đảm bảo nhiệt độ xe không quá cao.
Giải pháp bơm khí nitơ để bảo vệ lốp trong điều kiện thời tiết nóng hoặc di chuyển với độ ma sát cao không phải là mới. Một số lốp xe đua, máy công nghiệp, máy bay…cần sự ổn định cao đã sử dụng giải pháp này từ lâu.
Theo anh Khánh, một số hãng lốp xe cũng khuyến cáo trong điều kiện nền nhiệt cao nên sử dụng giải pháp bơm khí nitơ bởi khả năng "xì lốp" do khí thoát ra khỏi lốp ít hơn so với khí thông thường.
Chi phí chỉ nhỉnh hơn một chút nhưng bù lại thời gian sử dụng kéo dài hơn.
Kiểm soát chất lượng lốp, áp suất lốp
Trong khi đó, một kỹ thuật viên của một hãng xe ô tô lớn ở quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng cho rằng có 2 vấn đề chính liên quan đến lốp xe dẫn đến mất an toàn khi vận hành trên cao tốc. Đầu tiên là việc chọn lốp không đạt chất lượng.
"Khách hàng nên chọn lốp của các hãng có uy tín, khi thay lốp tránh sử dụng lại lốp cũ vì có thể một số nơi "mông má" lại. Vì lốp này khách hàng đi một thời gian ngắn thì lốp bị hiện tượng phồng rộp.
Lốp kém chất lượng, lốp "mông má" có thể không chịu được nhiệt độ cao, dẫn đến cao su bị tách lớp, thì rất dễ nổ trong khi vận hành trên cao tốc" - người này khuyến cáo.
Kỹ thuật viên cho rằng điều quan trọng hơn nữa là việc kiểm tra mức độ an toàn của lốp trước mỗi chuyến đi để đảm bảo an toàn cho lốp.
Thông thường nên kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 lần sau mỗi tháng sử dụng hoặc trước khi đi xa, đảo lốp sau mỗi 15.000 km.
Trường hợp một số lốp đã mòn quá sâu nhưng vẫn cố chạy, nhất là bánh trước có thể gặp sự cố rất dễ mất tay lái dẫn đến trường hợp lật xe khi xảy ra sự cố.
"Hiện nay một số dòng xe đã trang bị cảm biến áp suất lốp. Trường hợp xe chưa trang bị cũng có thể tìm đến giải pháp công nghệ này với giá thành khá rẻ để hạn chế nguy cơ về lốp khi di chuyển trên đường" - người này nói.
Một số đoạn đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiệt độ đo được trên mặt đường lên đến 63 độ C trong những ngày qua. Cơ quan chức năng đã phát cảnh báo cho các tài xế về việc cẩn trọng tình huống xe gặp tai nạn do nổ lốp vì đi trên mặt đường quá nóng.