Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình đã được bộ GTVT cho phép thực hiện theo Quyết định số 1708/QĐ-BGTVT ngày 24/09/2021. Việc đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 6 đoạn qua TP Hoà Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và liên kết vùng cho các miền núi phía Tây Bắc.
Nguy cơ chậm tiến độ
Trước đó ngày 8/12/2022, Giám đốc Ban quản lý Dự án 6 Bộ Giao thông Vận tải là Ông Trần Hữu Hải ký quyết định số 480/QĐ-BQLDA6 Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng đoạn Km73+500-Km78+500 Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Trường Thành – Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh UDIC – Công ty TNHH Xây dựng 1-5 với đơn giá trúng thầu 199.511.992.261 đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 540 ngày. Nguồn vốn xây dựng công trình từ Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Dự án trên là 1 trong những dự án quan trọng bởi Quốc lộ 6 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền Hà Nội với một số tỉnh Tây Bắc như Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên… mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện giao thông qua lại. Việc thi công xây dựng công trình vừa phải đảm bảo giao thông xuyên suốt, đảm bảo an toàn giao thông và cả tiến độ, chất lượng công trình. Chính vì vậy, quá trình lựa chọn nhà thầu Ban QLDA 6, Bộ Giao thông Vận tải đã có những tiêu chí mời thầu và lựa chọn những đơn vị thi công giàu năng lực kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.
Tuy nhiên trái với kỳ vọng đó, mặc dù thời gian thực hiện hợp đồng sắp hết nhưng tuyến cải tạo Quốc lộ 6 chỉ dài 5km với địa hình khá bằng phẳng lại chưa đạt được những mục tiêu đề ra và chỉ còn khoảng 3 tháng để công trình về đích kịp tiến độ đã đề ra.
Những ngày tháng 3 vừa qua, theo ghi nhận của phóng viên Người Đưa Tin tại thực địa dự án trên vẫn đang ngổn ngang đặc biệt là phần đường mở rộng Quốc lộ 6. Một số vị trí nhà thầu thi công mới đang trong quá trình bóc đất tầng mặt làm nền và lu lèn đá tạo mặt bằng. Một số chỗ mặt bằng thi công vẫn chưa được bàn giao.
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Qua nhiều ngày quan sát, nhiều vị trí thi công thấp hơn cao độ mặt đường Quốc lộ 6 cũ tạo ra những hố sâu cả mét tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Thế nhưng việc cảnh báo cũng có phần sơ sài. Đi dọc cả tuyến phóng viên mới ghi nhận được hình ảnh của một người phụ nữ làm nhiệm vụ điều tiết phương tiện qua lại, đáng chú ý người này không được trang bị bảo hộ lao động cần thiết.
Ngay tại thời điểm có mặt tại công trường ngày 22/3, phóng viên đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại đây. Vụ tai nạn liên hoàn cho 3 xe ô tô bị hư hại nghiệm trọng, đáng nói một chiếc ô tô lọt thỏm xuống hố vị trí đang bóc đất tầng mặt thấp hơn mặt đường Quốc lộ cũ gần 1m của dự án đang thi công. Vụ tai nạn gây ùn tắc cục bộ, lực lượng CSGT tỉnh Hoà Bình đã nhanh chóng có mặt phân làn tuyến xe đang lưu thông đi theo đường tránh. Người dân sinh sống tại đây cũng lo ngại nhiều vụ việc tương tự có thể xảy ra nếu công tác thi công không sớm về đích đồng thời cho rằng vụ tai nạn trên cũng là hồi chuông báo động cho công tác đảm bảo an toàn giao thông tại dự án này.
Dự án trên không chỉ có nguy cơ chậm tiến độ đề ra trước đó, ngay trong quá trình thi công phóng hiên cũng nhận thấy nhiều bất thường trong khâu lựa chọn nguồn vật liệu thi công, nguồn gốc của vật liệu, công tác giám sát thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt là biện pháp thi công tại dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hoà Bình.
Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!