Ngày 5-4, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị tỉnh Đồng Nai cần lưu ý công tác xác định giá đất tính tiền bồi thường và tái định cư.
Theo thứ trưởng, đây là hai vấn đề quan trọng nhất trong công tác bồi thường, thu hồi đất phục vụ các dự án đầu tư. Trong đó, giá đất phải được người dân cơ bản chấp nhận, không có sự chênh lệch với các địa phương lân cận.
Bên cạnh đó, thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai chủ động, nâng cao chất lượng các khu tái định cư, tạo điều kiện nâng cao cuộc sống cho người dân. Trong thời gian khu tái định cư chưa hoàn thiện, địa phương cần tính phương án tạm cư cho người dân trong dự án.
Tiếp thu những vấn đề trên, ông Võ Văn Phi - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho hay sẽ chấn chỉnh theo kiến nghị, đề xuất của đoàn công tác. Đồng Nai sẽ có phương án điều chỉnh giá đền bù phù hợp, tạo sự đồng thuận cho người dân.
Ngoài ra, ông Phi kiến nghị trung ương cho phép Đồng Nai được sử dụng quỹ nền đất tái định cư chưa sử dụng của dự án sân bay Long Thành để tái định cư cho người dân ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Song song đó, ông Phi cũng kiến nghị cho phép dùng đất trong quá trình thi công sân bay để làm đất đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần thu hồi gần 360ha đất
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn Đồng Nai dài khoảng 34km, đi qua thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành.
Để thực hiện dự án, thành phố Biên Hòa phải thu hồi 59,5 héc ta đất. Tính đến ngày 3-4, địa phương mới hoàn thành bàn giao mặt bằng trên thực địa được 10,5 héc ta.
Tại huyện Long Thành, tổng diện tích đất thu hồi gần 300 héc ta, đến nay, mới bàn giao mặt bằng thực địa gần 27 héc ta.
Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu đề xuất lấy đất sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.