Bà Trần Thị Thu Hiền - chánh văn phòng UBND thành phố Nha Trang - cho hay đội kiểm tra do Phòng Văn hóa Thông tin thành phố đã tiến hành kiểm tra quán hải sản "Thanh Sương" số 102 Trần Phú, sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí và du khách. Hiện đang tổng hợp để có báo cáo lên thành phố xử lý.
Khách ăn quán "nhái", mắng vốn quán thật
Chị Đặng Thị Thu Sương - chủ quán Thanh Sương (15 Trần Phú) - cho hay nhóm khách do anh Cường (người đăng bài phản ánh lên mạng xã hội hôm 31-3) có đặt bàn tại quán tối 30-3, nhưng sau đó vì sang quán khác nên báo hủy.
"Quán tôi kinh doanh gần 10 năm, bán đúng giá địa phương, không chung chi cho tài xế taxi, nên khi khách du lịch muốn đến quán tôi ăn thường bị đưa đến các 'quán giả', những quán này thường chi hoa hồng đậm cho tài xế, xích lô. Khi đến những quán này khách không vừa ý hay bị "chặt chém" thì lại phản ánh đến quán chúng tôi, khiến tôi rất đau đầu", chị Sương nói.
Theo chị Sương, quán Thanh Sương được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 12-5-2022 và có thời hạn 10 năm. Trước đó chị đã nộp hồ sơ lên các cơ quan liên quan về việc xử lý các tên quán "ăn theo", "mạo danh", nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
"Tôi thường hay đăng tải thông tin về địa chỉ chính thống, cũng như dặn khách để đến đúng quán. Tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bảo vệ khách hàng, uy tín của quán", chị Sương đề nghị.
Ghi nhận vào sáng 7-4, quán hải sản Thanh Sương số 102 Trần Phú đã đóng cửa. Cách đó chưa đến hai cửa hàng cũng có một quán hải sản tên Thanh Sương. Hàng loạt quán Thanh Sương dọc tuyến đường Trần Phú khiến du khách như lạc vào mê cung, không biết đâu là quán thật.
Đăng ký tên quán một nơi, để biển hiệu một nẻo
Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - phó chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa - cho hay tình trạng ăn theo, nhái thương hiệu xảy ra khá nhiều, nhất là ở mảng dịch vụ và lữ hành.
Vì vậy các cơ sở, doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu để được bảo hộ. Khi đó mới có đủ căn cứ để khởi kiện, yêu cầu xử lý các cơ sở có hành vi xâm phạm tên thương mại.
"Chúng tôi khuyên du khách trước khi đến một nơi du lịch nên tìm hiểu kỹ về quán ăn, khách sạn trên các trang thông tin chính thống như Cổng thông tin du lịch Khánh Hòa (nhatrang-travel.com), Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa (ekhanhhoa.com) để xem các quán ăn, khách sạn uy tín… hoặc hỏi trong các group chia sẻ kinh nghiệm du lịch", ông Nguyên chia sẻ.
Đại diện Đội quản lý thị trường số 1 cho hay tại địa chỉ 102 Trần Phú trước đó vào tháng 4-2023, cơ quan chức năng đã xử phạt 20,75 triệu đồng với nhiều lỗi vi phạm. Trong đó chủ cơ sở treo biển hiệu là "Nhà Bè" nhưng trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có tên là "Thạnh Sương", vì vậy cơ sở đã không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
"Bảng hiệu của cơ sở này là Thạnh Sương, nhưng dấu nặng lại chìm và ẩn vì trùng màu nền, việc này Phòng Văn hóa Thông tin thành phố sẽ kiểm tra và xử lý", đại diện Đội quản lý thị trường số 1 thông tin.
Qua quan sát của phóng viên, cả quán "Thanh Sương" số 102 Trần Phú và quán "Thanh Sương" gần đó đều có dấu nặng là "Thạnh Sương", nhưng dấu nặng quá nhỏ, bị chìm vào màu nền, du khách phải tập trung, căng mắt mới có thể thấy rõ, vì vậy rất dễ nhầm lẫn.
Ông Lê Anh Văn - giám đốc Công ty taxi Quốc Tế - cho hay hãng đã liên hệ xin lỗi khách hàng, 3 tài xế bị tố chở khách không đúng quán hiện vẫn đang bị tạm đình chỉ công việc. Ba tài xế này phạm lỗi nghiêm trọng là đưa khách sai địa điểm theo yêu cầu.
Chiều 13-4, lãnh đạo UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết các ngành chức năng làm việc với người đăng tin 'chặt chém' và đã xử phạt quán hải sản.