Trong báo cáo tài chính mới phát hành, Công ty bao bì bia - rượu - nước giải khát (BAL), chuyên sản xuất nắp chai bia, cho biết doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2023 đều giảm mạnh so với cùng kỳ.
Theo đó, năm 2023, doanh thu của công ty đạt 44,9 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1,6 tỉ đồng, chỉ bằng 67% so với cùng kỳ.
Báo cáo của BAL cũng cho thấy công ty tiêu thụ 302 triệu nắp chai trong tổng số 307 triệu nắp được sản xuất. Trong khi năm 2022, BAL bán được 444 triệu nắp.
Theo ban lãnh đạo BAL, hiệu quả kinh doanh suy giảm vì tình hình tiêu thụ bia rượu nói chung và bia chai nói riêng đang bị giảm mạnh vì thói quen tiêu dùng có xu thế chuyển sang bia lon, bia hơi và các đồ uống không cồn do tác động Nghị định 100/2019.
Ngoài ra, tình hình kinh tế cũng khiến người tiêu dùng giảm sức mua và có xu thế tiêu dùng tiết kiệm hơn. Tỉ giá tăng tác động đến chi phí cũng như cạnh tranh mạnh khiến giá bán giảm.
BAL dự báo năm 2024 tình hình kinh tế vẫn khó khăn sẽ tiếp tục tác động đến việc tiêu thụ các sản phẩm đồ uống có cồn. Do đó, BAL chỉ đạt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 438 triệu đồng.
Hiện Habeco là đơn vị nắm vai trò chi phối của BAL và BAL cung cấp luôn sản phẩm nắp chai bia cho Habeco. Do đó, kinh doanh của BAL sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh doanh của Habeco.
Năm 2023, hiệu quả kinh doanh của Habeco cũng giảm nên đã tác động đến kết quả kinh doanh của BAL.