vĐồng tin tức tài chính 365

Tài xế tông chết bảo vệ khi bị khóa bánh xe lĩnh án chung thân

2024-04-09 09:17

Chiều 8/4, Trọng, 40 tuổi, bị TAND Hà Nội tuyên án chung thân về tội Giết người, theo điều 123 Bộ luật Hình sự. Bị cáo phải bồi thường 215 triệu đồng và cấp dưỡng cho hai con của bị hại mỗi cháu hai triệu đồng/cháu/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi, bồi thường công ty Vinhomes 3 triệu đồng.

Bản án đánh giá, hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, thể hiện tính chất côn đồ, coi thường tính mạng của người khác...

Đại diện VKSND Hà Nội công bố lunaj tội trưa 8/4. Ảnh: Danh Lam

Đại diện VKSND Hà Nội công bố bản luận tội, trưa 8/4. Ảnh: Danh Lam

Theo cáo trạng công bố sáng nay, trưa 28/3/2023, Trọng lái taxi đến garage ôtô ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm. Để xe lại cho nhân viên rửa, Trọng đi bộ vào nhà bạn gần đó ăn cơm, uống rượu.

Rửa xe xong, nhân viên gara để xe dưới lòng đường tại khu đô thị ở gần đó, bị lực lượng bảo vệ khu này khóa bánh vì cho rằng taxi đỗ không đúng nơi quy định.

Khoảng 16h30 cùng ngày, Trọng lấy xe ra về, thấy bánh bị khóa xịt lốp. Lúc này, nhóm nhân viên bảo vệ, trong đó có anh Vũ Trung Dũng, 26 tuổi, đến yêu cầu tài xế về văn phòng để làm việc.

Trọng từ chối, cho rằng không có lỗi mà nhân viên garage mới là người đỗ xe. Trọng định lấy dụng cụ ra thay lốp nhưng bảo vệ ngăn cản. Đôi bên cãi cọ.

Trọng lái taxi đi tìm nơi để thay lốp. Trong lúc này, nhóm bảo vệ đi xe máy phía theo. Khi anh Dũng vượt lên, Trọng tăng tốc tông trúng xe máy khiến nạn nhân tử vong.

Thời điểm bị bắt, Trọng có nồng độ cồn ở mức 0,454 mg/l khí thở (trên mức cao nhất là 0,4mg/l khí thở).

Tại tòa, nghe xong cáo trạng, Trọng thừa nhận các tình tiết đúng, nhưng "quá nặng". Khai về ngày xảy ra vụ án, Trọng nói hôm đó xác định chiều sẽ không chở khách nữa nên uống rượu. Sau khi ra gara rửa xe, Trọng định lái vào nhà bạn gửi nhờ và bắt xe về. Lời khai này ngay lập tức bị chủ tọa chấn chỉnh "đi một đoạn cũng là đi, đã uống rượu bia, không lái xe. Bị cáo hành nghề chở khách, có bằng lái từ 2015, thừa nắm luật".

Theo Trọng, "lỗi đậu xe" tại khu đô thị thuộc về nhân viên gara chứ không phải của mình. Bị cáo đã bảo nhân viên tới nói rõ điều này nhưng bảo vệ khu đô thị không chấp nhận. Bị cáo khi đó muốn tự thay lốp xe nhưng cũng không được tổ bảo vệ đồng ý, nên phải lái xe ra ngoài khu đô thị.

Trước lời khai này, luật sư của nạn nhân Dũng nói: "Chỉ đưa xe đi sửa mà chạy nhanh, đánh võng lạng lách vậy?". Theo hồ sơ công an, khi tăng tốc bỏ chạy và tông tử vong nạn nhân, Trọng chạy xe với vận tốc tới 70 km/h trong khu dân cư.

Trọng đáp: "Thấy họ đuổi theo, sợ đứng lại sẽ bị đánh nên tiếp tục chạy xe đi".

Bị cáo cho rằng việc tông vào bảo vệ Dũng chỉ là sự vô ý. "Sự việc xảy ra quá nhanh nên không biết va chạm đâm nhau thế nào", Trọng khai tại phiên tòa.

Bị cáo Trọng tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Trọng tại tòa. Ảnh: Danh Lam

"Hôm đó uống bao nhiêu rượu, có say không mà bị cáo không nhớ?", VKS truy vấn. Trọng đáp không nhớ uống bao nhiêu nhưng khẳng định "uống nhiều nhưng không say", vẫn nhận thức được bảo vệ Dũng có đội mũ bảo hiểm khi đuổi theo. VKS nhắc nhở Trọng thành khẩn, "nếu tỉnh táo mà vẫn hành động như vậy, thì tội càng nặng".

"Bị cáo đã biết sai, lúc đó uống nhiều rượu bia, nhưng không nghĩ mọi chuyện sẽ sai đến thế này", bị cáo cúi đầu nói.

Tại tòa, người nhà bị hại cho hay, nạn nhân 26 tuổi, là lao động chính trong gia đình, có vợ và 2 con nhỏ. Họ yêu cầu phía bị cáo bồi thường tổng hơn 1,4 tỷ đồng, gồm tiền mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần và tiền nuôi dạy con. Hiện gia đình bị hại chưa được bồi thường khoản nào.

Người nhà bị cáo Trọng trình bày gia cảnh khó khăn chỉ có 15 triệu đồng, song phía bị hại không chấp nhận với lý do "15 triệu đồng chưa đủ xây mộ".

Phía đại diện Công ty Cổ phần Vinhomes với tư cách bên có quyền nghĩa vụ liên quan được triệu tập song vắng mặt không lý do, có yêu cầu bị cáo bồi thường 3 triệu đồng với chiếc xe máy bị hư hỏng trong vụ tai nạn.

Trong phần luận tội, VKS đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu phía gia đình bị hại, yêu cầu bị cáo trả các khoản bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí và phí nuôi hai con của bị hại (3 tháng tuổi và 27 tháng tuổi, thời điểm xảy ra vụ án) đến khi hai cháu đủ 18 tuổi.

Theo VKS, bị cáo chở khách từ năm 2015, am hiểu Luật Giao thông đường bộ nhưng vẫn lạng lách, phóng nhanh khi xe đang bị xịt lốp (là nguồn nguy hiểm cao độ). Trọng biết hành vi của mình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người khác, thấy trước hậu quả chết người có thể xảy ra, nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.2361374-oto-hnab-aohk-ib-ihk-ev-oab-tehc-gnot-iv-aot-ar-ex-iat/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tài xế tông chết bảo vệ khi bị khóa bánh xe lĩnh án chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools