vĐồng tin tức tài chính 365

Công an Quận 3: Khởi tố nhóm mua bán, "sản xuất" căn cước công dân giả

2024-04-09 19:22

Theo hồ sơ điều tra, lúc 11 giờ 30 ngày 01/3/2024, Tổ tuần tra 363 Công an Quận 3 tổ chức tuần tra trên địa bàn. Khi đến chân cầu Trần Quang Diệu, P9, Quận 3, Tổ công tác phát hiện Dũng điều khiển xe gắn máy hiệu Vision màu đỏ đen BS: 59P3-155.48 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe để kiểm tra hành chính. Dũng không xuất trình được giấy tờ tùy thân. Lực lượng kiểm tra đã phát hiện trong người Dũng 1 CCCD không có hình chụp, không có mã QR mang tên Huỳnh Trung Tín; 1 CCCD gắn ảnh của Dũng, nhưng thông tin tên tuổi, địa chỉ mang tên Huỳnh Bá Cường. Qua kiểm tra nhanh điện thoại của đối tượng này, Công an phát hiện có tin nhắn, hình ảnh liên quan đến việc mua bán và làm giả CCCD nên đã nhanh chóng báo cáo vụ việc cho Ban chỉ huy Công an Quận 3 để chỉ đạo truy xét, xác minh làm rõ vụ việc. Dũng bị đưa về trụ sở để điều tra.

Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, tính chất rất nghiêm trọng, Đại tá Lại Phước Xuân - Trưởng Công an Quận 3 và Thượng tá Trần Thụy Thảo Trinh - Phó Công an Quận 3, Phó Thủ trưởng CQĐT đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế chủ trì, nhanh chóng phối hợp Đội CSHS và CAP9 vào cuộc điều tra, truy xét mở rộng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 23 giờ ngày 01/3/2024, Công an Quận 3 đã bắt giữ 2 đối tượng có liên quan là Nguyễn Tuấn Tài và Nguyễn Năng Tiến.

Dũng, Tài, Tiến

Tại cơ quan điều tra, cả ba đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khoảng cuối năm 2023, do thiếu tiền tiêu xài, Dũng lên mạng xã hội Facebook để học cách thức sửa đổi thông tin cá nhân trên các giấy tờ để sử dụng đi vay tiền. Tiếp đó, Dũng tiếp tục lên Facebook để tìm mua CCCD từ tài khoản tên "Hiếu Nguyễn" (đây là tài khoản cá nhân của Nguyễn Năng Tiến) với giá 300.000 đồng/CCCD với dự định sau khi "nhận hàng" sẽ cạo các thông tin CCCD để lấy làm phôi rồi dán ảnh của anh ta vào các CCCD này. Theo đó, Dũng đã mua CCCD của Tiến 5 lần. Trong đó lần thứ 5 đặt mua 2 CCCD thì Dũng bị Tổ 363 Công an Quận 3 bắt giữ.

Trong khi đó, Tiến thừa nhận đã sử dụng tài khoản Facebook "Hiếu Nguyễn" đăng bài bán, thanh lý thẻ CCCD trên các hội nhóm Facebook như: nhóm "mua bán CCCD", nhóm "Mua bán CCCD miền Bắc", nhóm "cầm CCCD chip, blx"... Dũng đã sử dụng tài khoản Facebook mang tên "Toàn Phát" để liên hệ Tiến đặt mua CCCD. Tiến đã bán cho Dũng tổng cộng 11 thẻ CCCD gắn chip với giá từ khoảng 100.000 đến 150.000 đồng/CCCD.

Tang vật vụ án

Từ lời khai của đối tượng, lực lượng Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tiến tại P.An Lạc Q.Bình Tân; thu giữ 12 thẻ CCCD loại không có chip, 40 giấy chứng minh nhân dân, 6 giấy phép lái xe mô tô loại giấy, 1 giấy phép lái xe mô tô loại thẻ nhựa; 1 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy. Tiến khai đã mua cũng như được cho các giấy tờ cá nhân nói trên từ nhiều nguồn để về bán lại kiếm lời.

Liên quan đến đối tượng Tài (hay còn gọi là Tèo), được biết vào tháng 12/2023, khi Dũng lên mạng xã hội để trao đổi cách thức sửa đổi thông tin cá nhân trên các giấy tờ; thì có kết nối được với Tài. Cả hai đã thỏa thuận cùng nhau thực hiện thủ đoạn làm giả CCCD và một số giấy tờ như như: giấy đăng ký xe, giấy đăng ký kết hôn, hợp đồng lao động... Nhiệm vụ được phân công cụ thể cho từng người cho đến khi giấy tờ giả được hoàn tất.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng này, cơ quan Công an đã phát hiện, thu giữ: 1 máy ép nhựa màu trắng, 1 máy mài móng, 1 tệp giấy bằng nhựa loại A4, 1 hộp giấy có chữ ký của Châu Tiến Dũng (dụng cụ để Dũng cạo xóa thông tin trên các giấy tờ), 1 laptop hiệu HP Elite book 820G3 màu bạc, 5 hộp mực in Refill Ink (nhiều màu), 2 tập giấy in ảnh, 1 máy in hiệu EPSON L805; 7 thẻ CCCD cùng 2 thẻ ngân hàng có dấu hiệu bị chỉnh sửa... Tiếp tục khai thác mở rộng, lực lượng điều tra phát hiện sau khi làm giả giấy tờ, khoảng tháng 12/2023 và tháng 01/2024, Dũng đã dùng CCCD giả vay của Ngân hàng TMCP QT và Ngân hàng Đ.C với số tiền 52 triệu đồng. Còn Tài đã bán được 3 CCCD giả với giá 4.500.000 đồng.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an Quận 3 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Châu Tiến Dũng về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "mua bán, tài liệu của cơ quan tổ chức"; Nguyễn Tuấn Tài về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và Nguyễn Năng Tiến có hành vi "mua bán, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Qua test nhanh, Dũng và Tài đều dương tính với ma túy. Vụ án đang được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung Hiếu

Xem thêm: lmth.798061_aig-nad-gnoc-couc-nac-taux-nas-nab-aum-mohn-ot-iohk/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Công an Quận 3: Khởi tố nhóm mua bán, "sản xuất" căn cước công dân giả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools