vĐồng tin tức tài chính 365

Kiện chi cục thi hành án đòi bồi thường vì giao nhầm đất

2024-04-10 05:39

Vừa qua, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại về tài sản theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước giữa nguyên đơn là ông H và bị đơn là Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Ô Môn.

Đòi bồi thường vì “được” thi hành án giao nhầm đất

Theo hồ sơ, ông H trình bày, TAND tỉnh Cần Thơ (cũ) giải quyết theo bản án phúc thẩm năm 1994 buộc vợ chồng ông L trả nợ cho ông. Do người này không có khả năng trả nợ nên đồng ý giao tài sản là phần đất diện tích 300 m2 cho cơ quan thi hành án phát mãi. Ông đã mua tài sản trên để cấn trừ nợ.

Ngày 4-5-2001, ông được Đội THADS huyện Ô Môn (cũ) giao nhà và đất theo quyết định về việc phát mãi…

Tuy nhiên, ông chưa thực hiện được thủ tục cấp giấy đất do có nhà đất bị tranh chấp với vợ chồng ông K. Vợ chồng ông L thừa nhận cất nhà ở nhờ trên đất của ông K. THADS huyện Ô Môn đã bán đấu giá nhầm tài sản của ông K, trong 300 m2 chỉ có 35 m2 thuộc đất của ông L, 265 m2 còn lại thuộc đất của ông K đã được được cấp giấy chứng nhận nên ông này không đồng ý giao theo quyết định thi hành án và phát sinh tranh chấp từ năm 2001.

Từ đó, ông H khởi kiện ông K đòi đất…

Quyết định Giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM năm 2021 nhận định, tòa sơ thẩm nhận định Đội THADS huyện Ô Môn (cũ) có lỗi chính trong việc bán đấu giá tài sản tranh chấp dẫn đến thiệt hại cho các đương sự là phù hợp. Tuy nhiên, hai cấp tòa sơ và phúc thẩm vẫn chấp nhận yêu cầu của ông H, buộc vợ con ông K giao phần đất tranh chấp cho ông H là không đúng.

Cho rằng cơ quan thi hành án phát mãi nhầm tài sản làm cho quyền và lợi ích của mình bị thiệt hại nhiều năm qua, do đó, ông H tiếp tục khởi kiện vụ án mới, yêu cầu bị đơn là Chi cục THADS quận Ô Môn phải bồi thường cho ông giá trị 300 m2 đất theo giá thị trường là 3 triệu/m2.

Đại diện Chi cục THADS quận Ô Môn cho rằng, năm 1999 Đội thi hành án huyện Ô Môn (cũ) đã ban hành quyết định giao nhà, đất phát mãi thi hành án; thủ tục bàn giao nhà, đất cũng đã thực hiện xong, đến nay, chưa có văn bản nào hủy hoặc thu hồi quyết định giao, nhà đất nêu trên. Vì vậy, bị đơn không đồng ý bồi thường.

Xử sơ thẩm, TAND quận Ô Môn đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông H. Sau đó, ông H kháng cáo toàn bộ bản án.

Đình chỉ giải quyết vì chưa đủ điều kiện khởi kiện

Sau khi xét xử, tòa phúc thẩm cho rằng, tuy Quyết định Giám đốc thẩm có nhận định lỗi của cơ quan thi hành án nhưng lại không tuyên quyết định giao nhà, đất của cơ quan thi hành án cho ông H là trái pháp luật. Vì vậy, Quyết định Giám đốc thẩm không phải là căn cứ để ông H yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Nhà nước .

Từ đó, tòa phúc thẩm xác định ông H chưa đủ điều kiện khởi kiện yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Nhà nước, tòa sơ thẩm thụ lý là không đúng, cần phải hủy án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ án; ông H có quyền khởi kiện lại khi có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Nhà nước.

Xem thêm: lmth.982487tsop-tad-mahn-oaig-iv-gnouht-iob-iod-na-hnah-iht-cuc-ihc-neik/nv.olp

“Kiện chi cục thi hành án đòi bồi thường vì giao nhầm đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools