vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư: Ông Trịnh Văn Quyết sẵn sàng bán toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

2024-04-10 14:07

Liên quan vụ án FLC, Luật sư Trần Nam Long (đoàn luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bị can Trịnh Văn Quyết) trao đổi với báo chí cho biết, các luật sư bảo vệ cho bị can Trịnh Văn Quyết đã có đơn đề nghị Viện kiểm sát xem xét, ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ.

Theo cáo trạng, bị can Trịnh Văn Quyết trong quá trình điều tra, truy tố đã chủ động khắc phục, tác động để gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả. Trịnh Văn Quyết và nhiều bị can trong vụ án đã cơ bản thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị can Trịnh Văn Quyết cũng tham gia hoạt động thiện nguyện nên được xem xét hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Long, sau khi xảy ra vụ án, được biết về các thiệt hại của các nhà đầu tư, ông Quyết vô cùng hối hận về các hành vi đã thực hiện cũng như nhận thức được hậu quả đã gây ra cho thị trường, cho nhà đầu tư, đặc biệt là đối với những người thân trong gia đình, bạn bè và các cộng sự có liên quan đến vụ án.

Bị can Trịnh Văn Quyết có nhận thức và ý thức tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Minh chứng là, sau khi bị tạm giam, bị can Trịnh Văn Quyết đã đề xuất Cơ quan điều tra cho phép bán toàn bộ tài sản thuộc sở hữu cá nhân để khắc phục hậu quả vụ án và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Cụ thể, tháng 3/2023, ông Quyết đã tự nguyện chuyển nhượng 40,6% cổ phần CTCP hàng không Tre Việt (BAV) và nộp toàn bộ tiền thu được từ việc bán cổ phần là hơn 187 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Đồng thời, ông Quyết cũng thông qua gia đình thường xuyên đề nghị bên mua cổ phần và nhờ Cơ quan điều tra tác động để bên mua nhanh chóng nộp số tiền hỗ trợ theo cam kết khi mua cổ phần là 500 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ và mua nốt 10% cổ phần còn lại như thỏa thuận ban đầu để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo luật sư Long, trường hợp bên mua cổ phần thực hiện đúng cam kết thì tổng số tiền từ bán cổ phần BAV được nộp vào ngân sách để khắc phục sẽ là 734 tỷ đồng.

Tháng 2/2024, bị can Trịnh Văn Quyết cũng đã yêu cầu luật sư thực hiện thủ tục đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an và VKSND Tối cao cho phép chuyển nhượng các tài sản khác thuộc sở hữu (bao gồm cả cổ phần FLC, các cổ phiếu đang được phong tỏa trên các tài khoản) để nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án.

"Dù chưa được chấp thuận nhưng điều này đã thể hiện ý chí và quyết tâm bằng nỗ lực và trách nhiệm cao nhất của ông Quyết trong việc tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả từ vụ án" - luật sư Long cho biết.

Ông Quyết cũng đã có bản tự khai gửi tới Viện KSNDTC, theo đó đã nhận mọi trách nhiệm cho tất cả các bị can trong vụ án, kể cả trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bị hại, khắc phục hậu quả dân sự. Đồng thời, tích cực vận động gia đình thay mặt bị can Quyết, có phương án thực hiện toàn bộ các trách nhiệm, nghĩa vụ trên bằng nỗ lực cao nhất.

Luật sư cũng cho biết thêm, bà Lê Thị Ngọc Diệp - vợ của ông Quyết cũng đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để thực hiện trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các bị hại trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khắc phục hậu quả dân sự của vụ án.

"Cho đến thời điểm hiện tại, bị can Trịnh Văn Quyết đã bồi thường/khắc phục xong toàn bộ nghĩa vụ dân sự đối với tất cả các bị hại đã được Cơ quan CSĐT xác định trong vụ án", luật sư Long chia sẻ.

Cũng theo luật sư, ông Quyết có nhiều công lao, đóng góp cho xã hội, hoạt động từ thiện trên nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương và được Viện KSND Tối cao ghi nhận, áp dụng là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Được biết, tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty CP Tập đoàn FLC cũng đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị can Trịnh Văn Quyết. Theo đó, bị can Trịnh Văn Quyết đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tập đoàn FLC, triển khai nhiều dự án bất động sản quy mô lớn. Các dự án này đã góp phần quan trọng trong việc cải tạo, chính trang đô thị, thay đổi diện mạo du lịch của các địa phương như Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc... , góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Các dự án của FLC đã và đang tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập và đảm bảo cuộc sống ổn định cho hàng chục nghìn cán bộ nhân viên, người lao động và gia đình của họ.

Bên cạnh đó, công ty Luật TNHH SMiC - nơi bị can Trịnh Văn Quyết từng là Chủ tịch Hội đồng thành viên - cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Quyết và các bị can khác. Theo đơn gửi Viện kiểm sát nhân dân tối cao, bị can Trịnh Văn Quyết đã có nhiều đóng góp cho sự thành lập và phát triển của công ty Luật TNHH SMiC. Ông Quyết và SMiC đã được nhiều cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội trao tặng nhiều giải thưởng, danh hiệu, bằng khen, giấy chứng nhận.

"Chúng tôi hiểu rằng, người phạm tội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, với rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của nền tư pháp, Công ty Luật TNHH SMiC cùng toàn thể luật sư, cán bộ nhân viên kính đề nghị Quý Cơ quan xem xét giảm nhẹ cho bị can Trịnh Văn Quyết, Lê Thành Vinh, Hương Trần Kiều Dung và các bị can khác trong vụ án một phần hình phạt, để các bị can trong vụ án sớm trở về với gia đình, tiếp tục cống hiến cho xã hội" - trích đơn của SMiC.

Vụ FLC: Các bị can được hưởng những tình tiết giảm nhẹ nào?Vụ FLC: Các bị can được hưởng những tình tiết giảm nhẹ nào?

VTV.vn - Nhiều bị can trong vụ án FLC đã chủ động khắc phục, tác động để gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.63060733101404202-auq-uah-cuhp-cahk-ed-nas-iat-ob-naot-nab-gnas-nas-teyuq-nav-hnirt-gno-us-taul/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư: Ông Trịnh Văn Quyết sẵn sàng bán toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools