vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng tăng mạnh, có nên đầu tư?

2024-04-10 16:30

Chuyên gia tài chính đầu tư, tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng - cho rằng: trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang leo thang như hiện nay, rất khó dự đoán giá vàng thế giới trong thời gian tới sẽ như thế nào. Tuy nhiên, trong lịch sử, do quy mô đầu cơ sản phẩm vàng phái sinh trên thế giới rất lớn, rất nhiều lần giá vàng thế giới tăng cao rồi sẽ giảm trở lại chứ khó tăng dựng đứng thời gian dài. Tại Việt Nam, nếu Ngân hàng Nhà nước không cho nhập khẩu vàng nguyên liệu thì giá vàng có thể sẽ ngày càng cao hơn giá vàng thế giới, gây thiệt hại rất lớn cho người mua vàng.

Giá vàng liên tục lập kỷ lục mới. Vàng miếng SJC lên gần 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng liên tục lập kỷ lục mới. Vàng miếng SJC lên gần 85 triệu đồng/lượng

Theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển, nếu chọn đầu tư vào vàng, cần áp dụng nguyên tắc “là chính mình trong mọi quyết định”, không nên mua vàng chỉ vì thấy nhiều người đổ xô đi mua. Người ta chỉ đầu tư vàng hoặc ngoại tệ khi đồng tiền Việt Nam mất giá. Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% của Chính phủ luôn đạt được, tỉ giá ổn định, rất khó để đồng tiền Việt Nam mất giá. Do đó, nếu không có nhiều tiền để đầu tư theo cách đa dạng tài sản, chỉ có vài chục đến khoảng 200-300 triệu đồng gửi tiết kiệm thì không nên rút tiền tiết kiệm để mua vàng, rủi ro rất cao.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank - nhận định giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng cho đến khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất. Theo dự báo, kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong tháng 6/2024 này đang ngày càng giảm đi nên trong tương lai giá vàng thế giới sẽ có thể tiếp tục tăng.

Giá vàng trong nước sẽ tăng theo giá vàng thế giới. Nhu cầu đầu tư vàng nhẫn 9999 và vàng trang sức của nhà đầu tư đang tăng do biên độ lợi nhuận từ vàng 9999 đang cao hơn nhiều so với vàng miếng SJC.

Ông Phan Dũng Khánh cho rằng: vàng liên tục tạo ra đỉnh mới về giá, nếu mua vàng thời điểm này, nhà đầu tư có thể sẽ phải “đu đỉnh” và chờ chu kỳ điều chỉnh đến 10 năm sau, tỉ suất lợi nhuận sẽ không còn nhiều, rất dễ bị lỗ nếu thị trường có sự điều chỉnh giá trở lại. Hơn nữa, những ngày qua giá vàng tăng rất nhanh nhưng cũng giảm rất mạnh, khoảng cách giữa mua và bán từ 2-2,5 triệu đồng/lượng nên người đầu tư trong ngắn hạn đều lỗ nhiều.

“Tỉ suất sinh lời vàng nhẫn 9999 trong năm 2023 là khoảng 17%, vàng miếng SJC là khoảng 12%, hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm nhưng vẫn thua chứng khoán và bất động sản và không phải lúc nào vàng cũng tăng sốc như thời gian qua. Nếu có khả năng giữ được vàng trong dài hạn khoảng 10 năm thì lợi nhuận mới cao và nên chọn kênh đầu tư này. Còn nếu nhà đầu tư chỉ có thể giữ vàng trong ngắn hạn thì cần phải cân nhắc lại” - ông Phan Dũng Khánh khuyên.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.7485151a-ut-uad-nen-oc-hnam-gnat-gnav-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá vàng tăng mạnh, có nên đầu tư? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools