vĐồng tin tức tài chính 365

Bảo vệ chung cư 'lấy quyền gì' để khóa bánh, phạt ôtô đậu sai?

2024-04-10 19:01

Lúc này, em mới biết đây là khu vực cấm đậu xe của khu đô thị song không có biển báo gì.

Em không rõ bảo vệ khu đô thị, chung cư có được quyền khóa bánh ôtô đậu sai chỗ và có quyền xử phạt không?

Xin được luật sư và mọi người tư vấn.

Độc giả Thu Mai

Giải đáp điều này, luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty Luật Bảo An, Hà Nội) cho hay, theo quy định của pháp luật, bảo vệ chung cư chỉ có quyền khóa bánh ôtô đậu sai quy định khi thỏa mãn hai điều kiện sau:

- Thứ nhất, vị trí đậu xe nằm trong diện tích đất dự án mà chủ đầu tư được giao. Trường hợp này được hiểu là diện tích đậu xe là "tài sản riêng", thuộc quyền quản lý và sử dụng riêng của chủ đầu tư và các cư dân sinh sống tại dự án đó. Việc quản lý, sử dụng đất thuộc dự án như thế nào (đặt biển cấm dừng, đỗ...) do chủ đầu tư và cư dân thống nhất, quyết định.

- Thứ hai, Quy chế (nội quy) quản lý, sử dụng chung cư có quy định về chế tài, biện pháp xử lý với các phương tiện đỗ sai quy định là bảo vệ có quyền khóa bánh xe đối với phương tiện vi phạm. Theo quy định, Quy chế quản lý, sử dụng chung cư phải được thông qua tại hội nghị chung cư.

Vấn đề chỗ đậu xe cho ôtô trở nên nhức nhối khi mật độ phương tiện gia tăng, hiện Hà Nội có hơn 1,1 triệu ôtô, tức cứ 8 người ở Hà Nội, có một người sở hữu phương tiện này. Ảnh: Ngọc Thành

Vấn đề chỗ đậu xe cho ôtô trở nên nhức nhối khi mật độ phương tiện gia tăng, hiện Hà Nội có hơn 1,1 triệu ôtô, tức cứ 8 người ở Hà Nội có một người sở hữu phương tiện này. Ảnh: Ngọc Thành

Về quyền xử phạt, theo quy định thì chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy, trường hợp Quy chế quản lý, sử dụng chung cư có quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm thì quy định này là trái luật, không có cơ sở pháp lý để thực thi.

Tuy nhiên, nếu hành vi đỗ xe sai quy định mà gây thiệt hại thì ban quản trị chung cư có quyền yêu cầu người vi phạm phải bồi thường. Nếu các bên không thống nhất thì Ban quản trị có quyền khởi kiện vụ án tranh chấp dân sự.

Trường hợp diện tích đậu xe thuộc đất công cộng do nhà nước quản lý hoặc thuộc đất của dự án nhưng Quy chế quản lý, sử dụng chung cư không quy định về việc khóa bánh xe mà nhân viên bảo vệ tự ý khóa bánh xe vi phạm là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền sử dụng tài sản của chủ sở hữu phương tiện.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.8802374-ias-uad-oto-tahp-hnab-aohk-ed-ig-neyuq-yal-uc-gnuhc-ev-oab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bảo vệ chung cư 'lấy quyền gì' để khóa bánh, phạt ôtô đậu sai?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools