Việc tổ chức lại giao thông toàn khu vực cũng là một trong các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của sân bay, trong bối cảnh Tân Sơn Nhất là cảng hàng không trung tâm, là "hạt nhân" của nhiều tuyến bay nhưng đã quá tải, tắc từ trên trời đến dưới đất.
Để tổ chức lại giao thông, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Tân Sơn Nhất cung cấp một số thông tin liên quan.
Thông tin bao gồm tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà ga T3, phương án kết nối giao thông của nhà ga T3 vào hệ thống giao thông của TP; ứng dụng giải pháp công nghệ như thu phí tự động không dừng, cửa kiểm soát tự động...
Các đơn vị cũng cần cung cấp phương án xử lý, đảm bảo an toàn giao thông khu vực trước sảnh nhà ga khi hành khách băng ngang đường giao cắt với dòng ô tô; phương án kết nối giao thông giữa các nhà ga (T1, T2, T3) và liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài.
Những phương án này nhằm tạo thuận tiện cho hành khách cũng như hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không, tránh tập trung xe tải đi vào nút giao Trường Sơn - đường vào ga quốc nội gây ùn tắc giao thông.
Sở đề nghị các đơn vị phối hợp cung cấp các nội dung trên trước ngày 20-4.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cần cung cấp thông tin tiến độ hoàn thành dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và các dự án liên quan tại khu vực để khai thác đồng bộ với dự án nhà ga T3.
Đối với các đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải TP, giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP chủ trì nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, báo cáo sở trước ngày 15-5.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP được giao nghiên cứu đề xuất phương án ứng dụng công nghệ để tổ chức giao thông linh hoạt. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP rà soát, đánh giá tổng thể tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng tại khu vực sân bay và đề xuất giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hành khách. Hai trung tâm báo cáo sở trước ngày 25-4.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, hình ảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong mắt hành khách, chủ tịch UBND TP.HCM đã đề nghị các đơn vị triển khai nhiều vấn đề.