Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online chiều 10-4, tại đường Tạ Quang Bửu (đoạn từ đường Phạm Hùng đến đường Phạm Nhữ Tăng) đang có nhiều công nhân, máy móc tập trung làm việc. Một số hạ tầng kỹ thuật dọc đường như cột điện, cáp viễn thông cũng bắt đầu được di dời.
Bà Huỳnh Thị Lý (ngụ phường 4, quận 8) cho biết đã trông chờ ngày đường Tạ Quang Bửu hoàn thành mở rộng nhiều năm nay để có thể sửa nhà, vỉa hè phía trước khang trang.
"Gần đây có trường tiểu học nên vào giờ tan tầm có nhiều phụ huynh, học sinh đi lại. Tuy nhiên đoạn đường này đã xuống cấp nhiều năm, đường thường xuyên ngập nước gây khó khăn cho người dân đi lại", bà Lý nói.
Đường Tạ Quang Bửu ở quận 8 sau 23 năm khởi công, hiện giờ ra sao?
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 8 (chủ đầu tư), đoạn đường Tạ Quang Bửu đang được tập trung xây dựng thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường Tạ Quang Bửu vừa được làm trở lại vào tháng 4-2023.
Đoạn đường này có chiều dài khoảng 687m (mở rộng đoạn dài khoảng 500m, phần còn lại sẽ hoàn chỉnh cống nước…) và có tổng mức đầu tư hơn 330 tỉ đồng (tiền giải phóng mặt bằng 262 tỉ đồng, còn lại là xây lắp).
Đến nay, công trình này đạt hơn 85% khối lượng. Một số hạng mục cuối cùng đang được đơn vị thi công tích cực làm và hoàn thiện trước dịp 30-4.
Theo UBND quận 8, toàn bộ dự án mở rộng đường Tạ Quang Bửu dài gần 2km (kết nối từ đường Phạm Hùng đến Âu Dương Lân). Dự án này được khởi công lần đầu tiên vào năm 2001. Tuy nhiên, đến năm 2005 chỉ mới được 1,2km thì tạm ngừng do vướng mặt bằng.
Đường Tạ Quang Bửu là tuyến quan trọng để kết nối nhiều khu vực dân cư ở quận 8 và các trục giao thông quan trọng. Vì vậy, việc hoàn thành dự án này sau 23 năm khởi công được người dân chờ đợi và hoan nghênh.
Một số hình ảnh đường Tạ Quang Bửu:
Dự kiến toàn bộ dự án xây dựng đường Tạ Quang Bửu sẽ hoàn thành dịp 30-4 năm nay
Đường Lương Định Của ở TP Thủ Đức làm 9 năm chưa xong vì mặt bằng
Ở TP Thủ Đức (TP.HCM) cũng có không ít tuyến đường xây dựng nhiều năm nhưng chưa xong do vướng mặt bằng. Đơn cử như dự án đường Lương Định Của dài 2,3km đã làm 9 năm nay.
Dự án này do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, bắt đầu xây dựng từ tháng 4-2015 nhưng phải dừng xây dựng một vài lần do không đủ mặt bằng để làm tiếp. Hơn 9 năm xây dựng, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành hơn 85%.
Để giải quyết vấn đề này, UBND TP.HCM đã có ít nhất 5 kết luận chỉ đạo. Theo đó, xác định đơn vị có trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng và phối hợp với cơ quan chức năng để sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan.
Trong lúc người dân đang mong dự án mở rộng quốc lộ 50 (kết nối TP.HCM và tỉnh Long An) sớm “về đích” thì hàng loạt mặt bằng để xây dựng lại bị vướng, công trường bị ngắt thành từng khúc.