vĐồng tin tức tài chính 365

Đợt kiểm tra các cửa hàng vàng trên cả nước lớn nhất từ trước đến nay

2024-04-11 15:17

Ngày 9/4, các đội QLTT TPHCM kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, và đã phát hiện 1 số sai phạm như: bày bán các sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa, nhiều mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Versace, Louis Vuitton.

Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn TPHCM - Ảnh Tổng cục QLTT
Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn TPHCM - Ảnh: Tổng cục QLTT

Trước đó một ngày, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cũng phát hiện nhiều vi phạm tương tự khi kiểm tra 2 cửa hàng kinh doanh vàng thuộc địa bàn tỉnh này.

Một tháng qua, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện 12 cơ sở vi phạm về nhãn hàng hóa, niêm yết giá không rõ ràng, vi phạm về điều kiện kinh doanh, tổng số tiền xử phạt là hơn 221 triệu đồng.

Từ lâu, nhiều công ty vàng trang sức trong nước vô tư chế tác các sản phẩm giống các thương hiệu nổi tiếng thế giới, bất chấp đây là hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh QLTT chụp sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếngtại Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Lê Cương.
Từ lâu, nhiều công ty vàng trang sức trong nước vô tư chế tác các sản phẩm giống các thương hiệu nổi tiếng thế giới, bất chấp đây là hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh QLTT chụp sản phẩm giả mạo thương hiệu Chanel của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Lê Cương.

Tại Long An, Cục QLTT tỉnh này cũng kiểm tra 2 doanh nghiệp kinh doanh vàng, phát hiện 1 doanh nghiệp tại TP Tân An bày bán sản phẩm có nhãn ghi không đầy đủ các nội dung bắt buộc, không đảm bảo điều kiện theo quy định để người có quyền và nghĩa vụ giám sát, đo lường chất lượng. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Tổng cục QLTT trong ngày 4/4 cũng bất ngờ kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng (thuộc các (Công ty TNHH một thành viên Phúc Thành Hà Nội, Công ty TNHH vàng Bảo Tín Lan Vỹ, Công ty TNHH vàng bạc Chiến Minh) tại Hà Nội và phát hiện nhiều sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Hermes, Louis Vuitton….

Có doanh nghiệp vi phạm về quy định niêm yết giá, nhãn hàng hóa với giá trị hàng hóa lớn, có doanh nghiệp vận hành website bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử nhưng chưa thông báo đến Bộ Công thương.

Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cửa hàng kinh doanh vàng tại An Giang - Ảnh: Tổng cục QLTT
Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cửa hàng kinh doanh vàng tại An Giang - Ảnh: Tổng cục QLTT

Trước đó, vào đầu tháng 4/2024, Cục QLTT đã kiểm tra 4 cửa hàng kinh doanh vàng tại An Giang, và cũng phát hiện nhiều sai phạm.

Theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, thì đây là các vụ điển hình mà lực lượng QLTT kiểm tra trong năm 2024, nhằm triển khai có hiệu quả Đề án 319 chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT đến năm 2025. Đặc biệt là nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM - cho rằng, thời gian qua, giá vàng trong nước tăng quá cao, khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới ngày càng xa đã kích thích nhập lậu vàng, tác động không nhỏ lên áp lực tỉ giá.

Bằng chứng là có những thời điểm, tỉ giá ngoài thị trường “chợ đen” tăng cao hơn tỉ giá tại các ngân hàng thương mại tới 1.000 đồng/USD.

Trong bối cảnh nguồn cung nhập khẩu chính ngạch vàng nguyên liệu chưa có, việc lượng lực QLTT đẩy mạnh kiểm tra cửa hàng kinh doanh vàng nhằm mục đích siết nhập lậu vàng để đảm bảo an ninh tỉ giá.

“Song việc siết chặt nhập lậu vàng khiến nguồn cung vàng nguyên liệu trong nước càng khan hiếm, trong khi nhu cầu vàng trong dân vẫn tăng đều… đã đẩy giá vàng trong nước liên tục tăng cao những ngày qua. Nếu như Ngân hàng Nhà nước không có động thái cụ thể để bình ổn thị trường vàng, siết lại nhập lậu vàng, thì giá vàng sẽ tiếp tục lập ra nhiều kỷ lục mới” – tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân nhận định.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.9695151a-yan-ned-court-ut-tahn-nol-coun-ac-nert-gnav-gnah-auc-cac-art-meik-tod/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Đợt kiểm tra các cửa hàng vàng trên cả nước lớn nhất từ trước đến nay ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools