vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ vọng gì từ cuộc họp của OPEC+ ngày 1/4

2021-04-01 10:54

“Kỳ vọng của thị trường là OPEC+ giữ sản lượng ổn định trong tháng 5 do thị trường dầu đang có dấu hiệu suy yếu”, Bjarne Schieldrop, nhà phân tích tại SEB, nói.

Tuy nhiên, “Nga và Kazakhstan khả năng cao tăng sản lượng thêm một chút và nhóm hoàn toàn có thể chấp nhận việc này”.

Theo thỏa thuận tại cuộc họp tháng 3, OPEC+ giảm sản lượng khoảng 7 triệu thùng/ngày trong tháng 4, trừ Nga được phép tăng 130.000 thùng/ngày và Kazakhstan được tăng 20.000 thùng/ngày để đáp ứng nhu cầu nội địa. Nhóm muốn tránh thị trường dư cung trong bối cảnh lực cầu còn yếu do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Giá dầu Brent và WTI những tuần gần đây điều chỉnh đáng kể, dấu hiệu cho thấy thị trường năng lượng chịu áp lực.

Ngày 31/3, Ủy ban Giám sát Hỗn hợp cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC+ đã có phiên thảo luận sơ bộ. JMMC có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận.

Theo kết quả khảo sát của Reuters, OPEC trong tháng 3 có sản lượng 25,07 triệu thùng/ngày, tăng 180.000 thùng/ngày so với tháng 2 - tháng duy nhất nguồn cung không tăng kể từ tháng 6/2020.

Kỳ vọng gì từ cuộc họp của OPEC+ ngày 1/4 - Ảnh 1.

OPEC+ họp hàng tháng để đưa ra chính sách sản lượng cho tháng tiếp theo thay vì họp bán niên như trước khi Covid-19 xuất hiện. Ảnh: Reuters.

‘Hỗn loạn’ vaccine

Đầu năm 2021, sự xuất hiện của vaccine Covid-19 hữu hiệu làm dấy lên hy vọng các đợt phong tỏa xã hội diện rộng – kéo theo sự sụp đổ của lực cầu – sớm kết thúc. Nhưng ngay sau đó, châu  u ghi nhận làn sóng Covid-19 thứ ba và virus corona lây lan mạnh ở những thị trường tiêu thụ dầu thô lớn như Ấn Độ  và Brazil.

“Xu hướng của lực cầu không chỉ chịu áp lực từ việc tái triển khai phong tỏa ở châu  Âu mà còn hỗn loạn vì chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19”, Stephen Brennock, nhà phân tích tại PVM, nhận định.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) phản ánh điều này bằng dự báo có phần chán nản trong báo cáo công bố tháng 3. IEA cho rằng lực cầu toàn cầu có thể mất thêm hai năm nữa để quay lại mức trước khủng hoảng Covid-19.

Arab Saudi ‘thận trọng’

Dù có quan điểm khác nhau về cách ứng phó khủng hoảng, OPEC+ nhìn chung vẫn đoàn kết với chính sách tăng sản lượng từ từ dựa trên cụm từ “thận trọng”, câu cửa miệng của Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdulaziz bib Salman.

Để hỗ trợ các nhà sản xuất nhỏ hơn, Arab Saudi tự nguyện giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2, 3 và 4.

Tuy nhiên, mức cắt giảm này “không kéo dài mãi mãi và nhà đầu tư bắt đầu lo ngại Arab Saudi sắp dừng chính sách trên”, theo Louise Dickson của Rystad Energy.

Các động thái của Arab Saudi sẽ được chú ý đặc biệt tại cuộc họp.

Đối mặt với một thị trường thường xuyên thay đổi, các quốc gia OPEC+ nhất trí tổ chức họp hàng tháng để đưa ra chính sách sản lượng cho tháng tiếp theo thay vì họp bán niên như trước khi Covid-19 xuất hiện.

Xem thêm: nhc.15892026010401202-4-1-yagn-cepo-auc-poh-couc-ut-ig-gnov-yk/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỳ vọng gì từ cuộc họp của OPEC+ ngày 1/4”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools