vĐồng tin tức tài chính 365

Làn sóng phá sản mới sắp bắt đầu ở Nga?

2021-04-01 11:05

Từ ngày 1/4, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ huỷ bỏ một phần các biện pháp nới lỏng tài chính liên quan đến đại dịch COVID-19. Đây là các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã được triển khai trong hơn một năm qua, cho phép hoãn thanh toán các khoản nợ gốc và lãi vay. Quyết định hủy bỏ này, theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, có thể dẫn đến một làn sóng phá sản mới ở Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga huỷ bỏ những "nới lỏng" của năm COVID-19, đồng nghĩa nhiều cá nhân và doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các khoản vay quá hạn, không được tái cơ cấu nợ và các tài sản thế chấp bị thu hồi. Những "nới lỏng" này từng nằm trong gói hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân trong thời điểm khó khăn vì đại dịch.

Làn sóng phá sản mới sắp bắt đầu ở Nga?  - Ảnh 1.

Thu nhập của người dân cũng như doanh nghiệp tại Nga chưa ở mức như trước đại dịch. (Ảnh minh họa: Reuters)

Bà Elvira Nabiullina - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga cho biết: "Nền kinh tế đang phục hồi tự tin hơn, nhu cầu trong và ngoài nước càng lớn. Đồng thời, áp lực lạm phát và rủi ro lạm phát gia tăng. Trong những điều kiện này, chúng ta đang bắt đầu quay trở lại chính sách tiền tệ trung lập".

Sau quyết định huỷ bỏ "nới lỏng" của Ngân hàng Trung ương, các chuyên gia kinh tế dự báo một làn sóng phá sản sẽ bắt đầu ở Nga, khi gánh nặng nợ nần của người Nga đang ngày càng lớn. Ước tính, sẽ có khoảng 260.000 người Nga nộp đơn phá sản trong năm 2021.

"Số lượng con nợ sẽ tăng lên khi các ưu đãi từ phía Ngân hàng Trung ương không còn nữa. Nhiều người gặp vấn đề tài chính trong đại dịch và nay sẽ bước đến bờ vực phá sản", ông Anton Lyubich - thành viên Hội đồng Kinh doanh Russia nói.

Làn sóng phá sản mới sắp bắt đầu ở Nga?  - Ảnh 2.

Kinh tế Nga đang phục hồi, nhưng chưa hoàn toàn. (Nguồn: Russia Insider)

Ông Nikita Maslennikov - Trưởng Ban Kinh tế - Tài chính, Viện phát triển đương đại LB Nga cho hay: "Cần có sự hỗ trợ cụ thể, có mục tiêu đối với người dân. Chính phủ phải xây dựng cơ chế cho phép người dân đối phó với các khoản nợ, nếu không họ sẽ rơi vào bẫy nợ".

Đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Nga ghi nhận mức gánh nợ kỷ lục của người dân là 11,7%. Có nghĩa là hơn 1/9 tổng thu nhập của người Nga là đang dành để trả nợ.

Kinh tế Nga đang phục hồi, nhưng chưa hoàn toàn. Thu nhập của người dân cũng như doanh nghiệp chưa ở mức như trước đại dịch. Lúc này, khi nhiều biện pháp hỗ trợ hết hiệu lực làn sóng nợ xấu là điều không tránh khỏi.

Giá lương thực, thực phẩm ở Nga tăng caoGiá lương thực, thực phẩm ở Nga tăng cao

VTV.vn - Số liệu mới nhất từ Cơ quan thống kê quốc gia Nga cho thấy giá lương thực, thực phẩm vẫn tiếp tục tăng ở Nga bất chấp những nỗ lực của chính phủ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.57880036010401202-agn-o-uad-tab-pas-iom-nas-ahp-gnos-nal/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làn sóng phá sản mới sắp bắt đầu ở Nga?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools