vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng đồng ý việc vay 2 tỷ USD cho phát triển ĐBSCL

2021-04-03 03:11

Trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 được ban hành ngày 1/4, Chính phủ đã nhất trí về chủ trương tiếp nhận khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu, vay vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế cho phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu theo Nghị quyết 120 của Chính phủ.

Theo đó, Chính phủ đồng ý nguyên tắc việc vay nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài trị giá khoảng 2 tỷ USD được huy động từ Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Tải thiết Đức, Cơ quan Phát triển Pháp và các đối tác khác cho mục tiêu đầu tư phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và triển khai theo hình thức tài trợ cho các chương trình, dự án đầu tư cụ thể, hiệu quả nhất.

Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan căn cứ vào Nghị quyết 120 của Chính phủ và các văn bản có liên quan để xác định tổng thể nhu cầu các dự án của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cần vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài để tránh trùng lắp, bảo đảm hiệu quả.

Dự án nào thuộc trách nhiệm chi của ngân sách Trung ương thì được áp dụng cơ chế cấp phát 100% vốn vay nước ngoài. Chương trình, dự án nào thuộc trách nhiệm chỉ của ngân sách địa phương thì thực hiện theo phương thức vay lại một phần.

Chính phủ cũng giao các Bộ nghiên cứu để chỉnh sửa dự thảo Nghị định số 97 về theo hướng giảm tỷ lệ cho các địa phương vay lại vốn ODA, vốn vay ưu đãi, đặc biệt là các địa phương có điều kiện khó khăn phải khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, ứng phó với biến đổi khí hậu và hàng năm ngân sách Trung ương phải hỗ trợ, trong đó có các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang chịu tác nặng nề của dịch COVID-19.

Cũng trong Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu được ban hành ngày 1/4, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên tập trung nguồn lực phát triển tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ, tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến An Hữu - Cao Lãnh và tuyến Mỹ An - Cao Lãnh, cùng các cầu đặc biệt lớn như Rạch Miễu 2 và Đại Ngãi.

Cùng với ưu tiên triển khai các dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, luồng kênh chợ Gạo giai đoạn 2, Thủ tướng cũng giao các Bộ nghiên cứu để kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ và kêu gọi đầu tư xây dựng các cảng lớn trong vùng như cảng Trần Đề, cảng Long An đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa trực tiếp, giảm chi phí vận tải.

Bài toán phát triển ĐBSCL từ báo cáo tổng thể kinh tế vùngBài toán phát triển ĐBSCL từ báo cáo tổng thể kinh tế vùng

VTV.vn- Vai trò kinh tế của ĐBSCL đang giảm dần so với các vùng khác trong cả nước. Từ vùng đất trù phú, thuân lợi nay ĐBSCL phải đối mặt với rất nhiều biến đổi tự nhiên và xã hội.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.82720900220401202-lcsbd-neirt-tahp-ohc-dsu-yt-2-yav-ceiv-y-gnod-gnout-uht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: vay

“Thủ tướng đồng ý việc vay 2 tỷ USD cho phát triển ĐBSCL”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools