Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản cả nước đã tăng 3% trong 3 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2020, đạt mức 1,64 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu tôm đạt giá trị 270 triệu USD, tăng khoảng 10% trong khi liên tục trồi sụt vào tháng 1 và 2. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sang Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc đều giảm, trừ một số nước thành viên CPTPP.
Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Mỹ và một số thị trường CPTPP tăng nhưng sang Trung Quốc và EU đều giảm. Tính đến hết quý I/2021, xuất khẩu cá tra đạt 336 triệu USD, tăng 0,6% so với năm 2020. Một số mặt hàng hải sản như mực, bạch tuộc, các sản phẩm cá biển có tín hiệu xuất khẩu tích cực còn xuất khẩu cá ngừ lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 3 sau 2 tháng giảm tương đối mạnh.
Theo VASEP, trong những tháng đầu năm hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam chịu ảnh hưởng đáng kể của nhiều yếu tố như chi phí sản xuất tăng, tình trạng thiếu tàu, container và cước khí vận tải tăng vọt, đặc biệt là cước tàu đi Mỹ, EU. Vấn đề vận chuyển khó khăn cũng làm tắc nghẽn tại các cảng nhập khẩu chính của Trung Quốc. Đó là chưa kể Trung Quốc đang siết chặt kiểm tra, kiểm soát virus corona đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu, Tình hình chỉ được cải thiện từ giữa tháng 3.
Bên cạnh đó, dịch Covid vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều thị trường truyền thống của Việt Nam, khiến nhu cầu một số sản phẩm thuỷ sản chủ lực bị giảm. Tuy nhiên, các sản phẩm có thời hạn bảo quản dài, giá phù hợp lại có cơ hội.
Theo VASEP, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc sẽ sớm phục hồi khi nước này giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thương cảng biển và nới lỏng thủ tục kiểm soát Covid với thuỷ sản nhập khẩu. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ vẫn sẽ duy trì tăng trưởng khả quan mặc dù tôm xuất khẩu sẽ gặp một vài khó khăn. Đối với châu Âu, vấn đề cước phí vận tải cao có thể khiến thị trường chưa phục hồi sớm trong tháng 4.
VASEP dự báo xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam trong tháng 4 sẽ tăng khoảng 10%, đạt 680 triệu USD. Như vậy, tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản 4 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam có thể đạt 2,32 tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ 2020.
Đức Nam
Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.85561432130401202-gnourt-gnat-ad-ial-yal-man-teiv-nas-yuht-uahk-taux/nv.zibefac