vĐồng tin tức tài chính 365

Bị xe cứu thương đụng gãy tay có được bồi thường không?

2021-04-03 15:02

Luật sư tư vấn

Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (Luật GTĐB) quy định về quyền ưu tiên của một số loại xe. Trong đó, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ. Tuy nhiên khi đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe cứu thương phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định.

Khoản 5 Điều 4 Luật GTĐB quy định nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như sau: người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường.

Đối với tình huống bạn đưa ra, để biết bạn có được bồi thường thiệt hại hay không cần phải xác định được bạn hay tài xế xe cứu thương có hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ, gây ra thiệt hại làm bạn bị thương.

Theo đó, nếu chỉ có tài xế xe cứu thương có hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ như: đang làm nhiệm vụ cấp cứu mà không bật tín hiệu còi, đèn; cố tình không chú ý đến sự an toàn của người tham gia giao thông khi đang lưu thông trên đường; hoặc không đang làm nhiệm vụ nhưng vẫn phóng nhanh, đi vào đường ngược chiều, thì tài xế phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn khi gây tai nạn.

Nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của bạn như: chạy quá tốc độ cho phép, không nhường đường cho xe cứu thương mặc dù xe cứu thương đã có tín hiệu còi, đèn báo thì bạn không được tài xế bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp cả hai cùng có lỗi gây ra tai nạn thì tài xế xe cứu thương chỉ phải bồi thường phần thiệt hại cho bạn tương ứng với mức độ lỗi của mình (Điều 585 BLDS).

Nếu bạn được bồi thường thiệt hại theo như phân tích ở trên, mà tài xế xe cứu thương không chịu bồi thường, hoặc bạn và tài xế không thỏa thuận được mức bồi thường thiệt hại thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến TAND cấp huyện - nơi người tài xế cư trú, làm việc để được yêu cầu bồi thường (Điều 26, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015). Kèm theo đơn khởi kiện là các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ của người tài xế, gây ra thiệt hại cho bạn.

Thiệt hại được bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm các chi phí như: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại... (Điều 590 BLDS).

Luật sư Huỳnh Ái Chân

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.7317524-gnohk-gnouht-iob-coud-oc-yat-yag-gnud-gnouht-uuc-ex-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị xe cứu thương đụng gãy tay có được bồi thường không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools