Tàu băng qua kênh đào Suez ở Ai Cập sau khi tuyến đường quan trọng này được khai thông - Ảnh: REUTERS
Hãng Reuters đưa tin ngày 3-4, tất cả các tàu bị kẹt lại đều đi qua kênh đào Suez hoàn tất, vài ngày sau khi siêu tàu chở hàng Ever Given được giải cứu hôm 29-3. Như vậy, tình trạng ùn tắc kéo dài khoảng 1 tuần tại đây đã kết thúc.
Cụ thể, 61 tàu cuối cùng trong tổng số 422 tàu xếp hàng chờ cuối cùng đã đi qua kênh đào, theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA).
Các chuỗi cung ứng quốc tế đã bị xáo trộn khi con tàu dài 400 mét này chắn ngang kênh đào Suez hôm 23-3. Các đội giải cứu đã mất gần 1 tuần để đưa con tàu ra khỏi các vị trí mắc kẹt sau hoạt động nạo vét và kéo tàu liên tục.
Chủ tịch SCA Osama Rabie hôm 2-4 cho biết một cuộc điều tra của SCA đã bắt đầu hôm 31-3 để tìm ra nguyên nhân khiến con tàu bị kẹt tại kênh đào Suez trong 6 ngày.
"Cuộc điều tra đang diễn ra tốt và sẽ mất thêm 2 ngày nữa. Sau đó, chúng tôi sẽ thông báo kết quả" - ông cho biết thêm. Trước đó, con tàu được cho là đã đi chệch hướng và mắc kẹt, sau khi gặp gió lớn và bão bụi gây cản trở tầm nhìn
Kênh đào Suez - tuyến đường dài 193km phục vụ tới 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới - tạo điều kiện để vận chuyển hàng hóa trực tiếp hơn giữa châu Âu và châu Á, mà không phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng của châu Phi, giúp cắt giảm thời gian di chuyển từ nhiều ngày tới nhiều tuần.
TTO - Vụ tàu Ever Given bị kẹt ở kênh đào Suez trong gần một tuần qua đã để lại một bài học cho thế giới. Nói như báo Washington Post, đây là một câu chuyện toàn cầu bởi bản thân Ever Given đã cho thấy một câu chuyện toàn cầu trong nó.
Xem thêm: mth.8711002230401202-naot-naoh-gnoht-iahk-zeus-oad-hnek-auq-id-ad-tek-ib-uat-224/nv.ertiout