vĐồng tin tức tài chính 365

Hãng hàng không cần bố trí người hỗ trợ hành khách khai báo y tế

2021-04-05 13:02

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng hàng không.

Hãng hàng không cần bố trí người hỗ trợ hành khách khai báo y tế - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc ngày 27-3

Theo đó, để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các sân bay, tránh lây lan ra cộng đồng, Cục yêu cầu các hãng hàng không, các sân bay, Cảng vụ hàng không khu vực và các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không khẩn trương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay và công tác phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid 19, Ban chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến tại website: https://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa; chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay.

Các hãng hàng không từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên máy bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cần bố trí nhân sự của hãng tại các quầy ki-ốt check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế. Phối hợp với các cảng hàng không để triển khai thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh tại nhà ga hành khách. Phối hợp với các cảng hàng không để triển khai thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống màn hình thông báo tại các cảng hàng không và qua các pano thông báo tại khu vực khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực kiểm tra trước khi ra máy bay (khu vực cửa ra máy bay).

Đối với các cảng hàng không, Cục yêu cầu các Cảng hàng không, sân bay phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế và bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh, đảm bảo 100% hành khách khai báo y tế và tránh ùn tắc khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các cảng hàng không. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không thực hiện việc thông báo cho hành khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các sân bay.

Thời gian vừa qua, dù chưa đến mùa cao điểm song tình trạng ùn ứ tại các sân bay đã diễn ra, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) và sân bay Nội Bài (TP Hà Nội). Một trong các nguyên nhân là tình trạng hành khách chưa khai báo y tế trước khi làm thủ tục chuyến bay.

Thông tin từ sân bay Nội Bài cho biết nhiều hành khách chưa khai báo y tế điện tử vẫn xếp hàng qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh. Sau gần 1 tháng thực hiện quy định về bắt buộc khai báo y tế của Cục hàng không Việt Nam, tại sân bay Nội Bài ghi nhận tình trạng hành khách chưa thực hiện khai báo y tế điện tử vẫn xếp hàng vào làm thủ tục an ninh hàng không còn nhiều. Cụ thể ngày 30-3 có 1.447 khách chưa khai báo y tế, ngày 31-3 có 712 khách chưa khai báo y tế, trong đó phần lớn là những khách làm thủ tục hàng không qua web check-in, kiosk check-in (chiếm tỷ lệ 80%).

Số lượng lớn hành khách chưa thực hiện khai báo y tế đã vào các điểm kiểm tra an ninh, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm dẫn đến tình trạng ùn tắc, gây tâm lý bức xúc cho hành khách, chậm chuyến bay và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài.

Theo phản ánh của hành khách, một số hãng hàng không đã bố trí nhân viên hướng dẫn khách làm thủ tục khai báo y tế, song vẫn còn hãng chưa chú ý đến việc này. Nhiều hành khách, nhất là hành khách cao tuổi, còn lúng túng trong khai báo y tế nhưng chưa được hỗ trợ kịp thời. Còn phía hãng hàng không và phía sân bay thì khuyến cáo hành khách trước khi lên sân bay nên chủ động khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn/, lưu lại thông tin (chụp ảnh lại mã QR sau khi khai báo thành công).

Xuất trình mã QR này cho nhân viên của hãng hàng không tại quầy làm thủ tục, tại khu vực ki-ốt check-in, hoặc tại khu vực trước lối vào điểm kiểm tra an ninh để lấy dấu xác nhận đã khai báo y tế trước khi vào kiểm tra an ninh.

Để tạo điều kiện hỗ trợ hành khách đặc biệt là các trường hợp như hành khách cao tuổi không sử dụng điện thoại thông minh, sân bay Nội Bài mới tổ chức thêm các điểm khai báo y tế gồm 6 máy tính để bàn kết nối internet lắp đặt khu C và tại sảnh E Nhà ga hành khách T1 ngay trước điểm xếp hàng để vào soi chiếu an ninh.

Sân bay Nội Bài đề nghị các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí đủ nhân viên tại: quầy làm thủ tục, khu vực ki-ốt check-in, trước lối vào điểm kiểm tra an ninh và tại vị trí đặt bàn khai báo y tế để kiểm soát và hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách phải hoàn thiện khai báo y tế điện tử trước khi vào điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.

Xem thêm: mth.55151031150401202-et-y-oab-iahk-hcahk-hnah-ort-oh-iougn-irt-ob-nac-gnohk-gnah-gnah/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hãng hàng không cần bố trí người hỗ trợ hành khách khai báo y tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools