Vào giữa những năm 1990, ngay trước bong bóng dot-com, một người bạn đã tìm đến Mark Cuban và nói với ông về một ý tưởng kinh doanh.
Todd Wagner, người bạn có chung sở thích các môn thể thao của Cuban cho rằng sẽ rất hấp dẫn nếu họ thành lập một công ty âm thanh Internet, nơi người dùng có thể nghe tường thuật các môn thể thao trực tuyến. Nhận thấy tiềm năng, Cuban đồng ý. Năm 1995, hai người tạo ra AudioNet (sau này trở thành Broadcast.com).
Vào thời điểm đó, Internet là một khái niệm rất mới đối với hầu hết mọi người, vì vậy Cuban và Wagner đã phải đối mặt với nhiều lời nhận xét rằng công ty sẽ không thành công.
Cuban chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Khi tôi nói với mọi người về ý tưởng trên, họ bảo tôi bị điên vì họ sẽ chỉ xem mọi thứ qua TV hoặc nghe radio. Họ thậm chí còn cười nhạo tôi. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng. Tôi biết rằng kế hoạch của mình sẽ thành công. Tôi tự tin là như vậy".
Tỷ phú Mark Cuban.
Vị tỷ phú lý giải ông đã nhìn thấy thị trường phát trực tuyến tiềm năng và tin chắc rằng phát trực tuyến sẽ áp đảo truyền hình. Ngoài ra, ông cũng tin là máy tính cá nhân sẽ được cải tiến, có giá ngày càng rẻ và băng thông cũng vậy. Đối với ông, đây là nền tảng cơ bản cho phát trực tuyến.
Sau đó, khi bắt đầu quảng bá cho công ty, Cuban nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ những người muốn nghe tường thuật thể thao hay nghe nhạc khi làm việc nhưng không thể công khai bật radio.
Cuban nói: "Tôi nhanh chóng phát hiện rằng người dùng đang chấp nhận hình thức phát trực tuyến rộng rãi hơn. Tiếp đó, chúng tôi đổi tên công ty thành Broadcast.com, bổ sung khả năng xem video với âm thanh. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ việc phát trực tuyến các sự kiện. Từ đó, số lượng người dùng ngày càng tăng".
Khi Broadcast.com phát triển và trở nên phổ biến, họ bị nhiều doanh nghiệp khác cố gắng sao chép hình thức kinh doanh. Dù vậy, họ vẫn là người đi đầu trên thị trường. Năm 1999, Broadcast.com được Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD. Nhờ đó, Cuban trở thành tỷ phú đôla.
Cuban nói: "Nếu có công nghệ, ý tưởng đơn giản nhưng cần thiết và có người dùng, bạn hãy tiếp tục. Đó là những mảnh ghép cần thiết để tạo nên sự thành công. Bạn cần thực sự tin tưởng vào bản thân và công ty của mình để thành công".
Trải nghiệm với Broadcast.com đã giúp Cuban cởi mở và tin tưởng vào bản lĩnh của mình hơn để đầu tư vào các công ty và ý tưởng khác mà mọi người cảm thấy thật "điên rồ". Thời điểm hiện tại, ông đầu tư vào tiền mã hóa và blockchain – những lĩnh vực vẫn gây nhiều tranh cãi.
Cuban mới đây đã chia sẻ quan điểm rất lạc quan của tiền mã hóa cũng như thường xuyên so sánh công nghệ blockchain với những ngày đầu của Internet. Hiện tỷ lệ phân bổ trong danh mục đầu tư của ông là 60% Bitcoin, 30% Ethereum và 10% là các khoản còn lại.
Vị tỷ phú nhận thấy đồng Ether có khả năng thích ứng trong tương lai và ước rằng đã mua đồng tiền này sớm hơn. Theo ông, đây là "đồng tiền gần nhất với ranh giới tiền tệ đúng nghĩa mà chúng ta có".
Nguồn: CNBC
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị