Anh Steve Bock mới tậu một chiếc SUV cỡ nhỏ dòng Subaru Outback thay cho chiếc Honda Pilot đi cách đây 8 năm. Ban đầu anh cũng cân nhắc lựa chọn một chiếc xe điện, bởi giá xăng tại Mỹ đang ở mức cao nhất 2 năm rưỡi. Tuy nhiên, sau khi tham khảo giá xe điện, anh biết nó không dành cho mình.
"Mức giá của xe điện là hiện nay quá cao. Chúng tôi không muốn phải làm việc cật lực chỉ để trả tiền mua xe", anh Steve Bock, người dân tại bang North Carolina, Mỹ, chia sẻ.
Thị trường xe điện tại Mỹ có quy mô khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ vào năm 2020. (Ảnh minh họa: QZ)
Tuy nhiên giá xe điện tại Mỹ có thể sẽ quay đầu giảm trong thời gian tới, nếu kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ USD của chính quyền ông Biden được thông qua. Theo đó, chính quyền Mỹ sẽ chi hàng tỷ USD tài trợ để thúc đẩy sản xuất xe, pin, phụ tùng và vật liệu được sản xuất tại các nhà máy trong nước; đưa ra nhiều ưu đãi thuế mới và giảm giá bán xe; xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc trên toàn quốc.
"Tôi nghĩ sẽ rất ổn khi có một mức giá hợp lý. Thị trường xe có nhiều tiềm năng phát triển, không như lúc này", anh Steve Bock nhận định.
Theo CNBC, kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden công bố tuần qua nhằm đại tu cơ sở hạ tầng của Mỹ, sáng kiến lớn nhất trong hơn nửa thế kỷ, có thể kích hoạt "làn sóng xanh", tức là đẩy nhanh sự chuyển dịch của các phương tiện giao thông từ nhiên liệu hóa thạch sang chạy bằng điện. Các công ty sản xuất ô tô như Tesla, General Motors… rất vui và dự báo kế hoạch đầy tham vọng của ông Biden có thể đưa Mỹ trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.
Thị trường xe điện tại Mỹ có quy mô khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ vào năm 2020. Trong khi EU và Trung Quốc hiện là 2 thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Do vậy, để không trở thành người đi sau, các hãng xe lớn như General Motors, Ford và Volkswagen đang lên kế hoạch chi tới 77 tỷ USD để phát triển các mẫu xe điện tại Mỹ trong 5 năm tới. GM có lẽ là ông lớn tham vọng nhất khi tuyên bố dừng sản xuất xe chạy xăng và dầu tư năm 2035, tiến tới các dòng chạy hoàn toàn bằng điện.
Giá xe điện tại Mỹ có thể sẽ quay đầu giảm trong thời gian tới, nếu kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ USD của chính quyền ông Biden được thông qua. (Ảnh: The New York Times)
"Tôi nghĩ rằng 2,3 hoặc 4 năm tới sẽ là giai đoạn thử nghiệm cho các nhà sản xuất ô tô khi đầu tư một lượng tiền lớn, sẽ có nhiều mẫu xe điện được ra mắt và bạn vẫn chưa thể biết người tiêu dùng sẽ phản hồi như thế nào. Nhưng tôi nghĩ, các doanh nghiệp đang đi đúng hướng", ông Jeff Schuster, Chủ tịch Công ty tư vấn ô tô toàn cầu LMC Automotive, cho hay.
Kể từ từ đầu năm 2020, chính sách ưu đãi thuế dành cho xe điện lên tới 7.500 USD đã hết hiệu lực sau 2 năm. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến cho thị trường xe điện tại Mỹ trầm lắng khi so sánh với Trung Quốc hoặc EU. Tuy nhiên với xu hướng năng lượng xanh cùng kế hoạch hạ tầng quy mô lớn hàng nghìn tỷ USD, các chuyên gia dự báo thị trường xe điện Mỹ sẽ nhanh chóng bắt kịp đường đua trong thời gian tới.
VTV.vn - Trong thị trường xe ô tô ở thời điểm hiện tại, xe ô tô điện là từ khóa đang rất thịnh hành. Với nền kinh tế tỷ dân, Trung Quốc đang tham vọng dẫn đầu cuộc đua xe điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.45074411150401202-ym-neid-ex-hnagn-ohc-hcih-uc-nedib-gno-auc-dsu-yt-0002-hcaoh-ek/et-hnik/nv.vtv