Hành khách đón xe BeCar tại làn B, ga quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), trưa 5-4 - Ảnh: C.TRUNG
Tuy nhiên, chỉ mới có hành khách sử dụng ứng dụng gọi xe Be được đón ở làn xe trong sân bay. Khách vẫn phải đi bộ sang tận làn B ở nhà ga quốc tế mới đón được xe.
Vẫn phải trả thêm 25.000 đồng/lượt
Đúng 11h ngày 5-4, hoạt động đón khách ở làn B ga quốc tế (vị trí cột 7 đến 11) của Be được chính thức mở ra ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Đây là kết quả của quá trình đàm phán, sau khi các hãng xe công nghệ không được đón khách ở các làn A, B, C, D... ngay trước nhà ga quốc nội khiến nhiều hành khách kêu mệt mỏi khi phải vác đồ lên tận tầng 3, 4 hoặc 5 nhà xe TCP hoặc chọn taxi.
Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất gọi xe Be sẽ được hiển thị thông báo hướng dẫn về vị trí đón ở ga quốc tế cách cổng ra ga quốc nội 150 - 200m. Dù vậy, bảng hướng dẫn ở các vị trí để hành khách dễ quan sát di chuyển ngày 5-4 vẫn chưa được sân bay lắp đặt.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ, dù ngày đầu tuần khách đi lại đông nhưng khách gọi xe công nghệ vẫn lúng túng ở điểm đón vì nhầm lẫn giữa làn B - ga quốc nội và làn B - ga quốc tế.
Đáp chuyến bay của Vietjet từ Đà Nẵng vào TP.HCM, anh Hùng - hành khách đặt xe BeCar - cho biết anh không biết lối đi nào đến ga quốc tế, phải hỏi thăm nhân viên an ninh mới được hướng dẫn và di chuyển đến địa điểm đón xe mất khoảng 3 phút.
Dù vậy, anh Hùng vẫn không phàn nàn vì không phải xếp hàng chờ thang máy siêu chậm hay lội bộ lên tầng 3, 4, 5 ở nhà xe TCP để đón xe công nghệ. "Bớt chen lấn xếp hàng đợi. Khách biết trước được giá cả, cân nhắc có lựa chọn hay không thay vì rơi vào cảnh hồi hộp đếm tiền cước taxi" - anh Hùng nói.
Nhiều hành khách cho biết chỉ thay đổi về cách thức đón xe lên lầu hay đón dưới, chứ giá cả vẫn 25.000 đồng/lượt. Nếu GrabCar đón ở tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP thì phí 25.000 đồng gồm tiền bãi xe và phí ra vào cổng, còn BeCar cũng tốn 25.000 đồng/lượt xe.
Giải thích về việc này, đại diện Be xác nhận giá cước hiển thị khi đặt xe đã bao gồm: 15.000 đồng phí điểm đón tại sân bay Tân Sơn Nhất, 10.000 đồng là số tiền khách hàng phải chi trả thêm cho tài xế mua vé vào cổng.
Theo nhiều hành khách, điều không hợp lý ở chỗ đã đóng 15.000 đồng, tính trong giá cước đón tại sân bay, nhưng khách phải đóng thêm 10.000 đồng tiền vé vào cổng, như vậy là "phí chồng phí".
Hãng xe duy nhất khai thác làn riêng
Đại diện Be xác nhận hãng là đơn vị xe công nghệ duy nhất đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh, vận hành làn xe riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất và đây là thời gian thí điểm quy trình, sẽ có sự điều chỉnh trong vài ngày tới để tạo thuận lợi cho tài xế và khách hàng.
Vì sao chuyển đổi làn công nghệ sang làn B - ga quốc tế, thay vì làn E ở bên trong nhà xe TCP? Đại diện Be và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa thông tin cụ thể vấn đề này và cho hay vẫn đang trong quá trình thương thảo tiếp theo.
Trong khi đó, Grab cũng đàm phán với sân bay Tân Sơn Nhất về làn xe riêng nhưng chưa được triển khai nên các khách hàng sử dụng ứng dụng xe công nghệ ngoài Be vẫn cần lên tầng 3 đến tầng 5 nhà xe TCP để đón xe.
Cách thức đón xe ở làn công nghệ riêng
Với khách hàng cài ứng dụng và đặt xe qua ứng dụng, di chuyển qua làn B - ga đến quốc tế - để chờ xe đón.
Cách đi: vừa ra khỏi ga đến quốc nội thì rẽ trái hướng về nhà ga quốc tế T2 khoảng 150 - 200m. Ở tầng trệt, vị trí cột 7 đến 11 tại làn B là điểm đón xe công nghệ.
Khi đến vị trí, hành khách sẽ được nhân viên của Be kiểm tra cuốc xe và chủ động liên hệ với tài xế đến đón theo thứ tự.
TTO - Trước tiên, tôi muốn nói phân luồng để quản lý xe đưa đón khách ra vào sân bay là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần tính thêm giải pháp tránh tắc nghẽn vì quá tải.
Xem thêm: mth.92842612250401202-gnod-000-52-gnod-av-ehgn-gnoc-ex-nod-et-couq-ag-gnas-ob-iol/nv.ertiout