Kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam của Cục Hàng không được xây dựng trên cơ sở thực hiện “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại của công dân. Trong khi đó, phương án triển khai nhiệm vụ bay quốc tế đã được các hãng bay Việt lên kế hoạch kỹ lưỡng đến từng chi tiết.
Áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”
Thông tin từ cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia và các địa phương ngày 17.3 cho hay, Việt Nam đã nhận diện chính xác mức độ nguy hiểm của dịch và đã sớm kích hoạt hệ thống phòng bệnh quốc gia kịp thời, đưa ra giải pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh và thực lực của đất nước. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo các hoạt động kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Gói an sinh xã hội thứ hai đối với những doanh nghiệp khó khăn, những người dân bị thiệt hại vẫn tiếp tục đặt ra trong giai đoạn tới. Tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ bổ sung, đưa chính sách phù hợp, phục hồi những ngành bị ảnh hưởng, đặc biệt là du lịch và hàng không.
Từ chỉ đạo của Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và kiến nghị mở lại đường bay quốc tế theo 3 giai đoạn. Trong đó, dự kiến sẽ triển khai giai đoạn 3 vào tháng 9.2021, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội), Cục Hàng không sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.
Theo đó, “hộ chiếu vaccine” có thể được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng dưới dạng một tài liệu mang theo người hoặc thông tin được công bố trực tuyến để xác nhận tình trạng đã được tiêm chủng của một cá nhân để cá nhân đó được tự do đi lại, thoát khỏi các yêu cầu cách ly sau khi nhập cảnh như các nước đã áp dụng thời gian qua. Được biết, hiện Mỹ và Châu Âu cũng ủng hộ giải pháp áp dụng “hộ chiếu vaccine” tuy nhiên, hiện vẫn đang vướng mắc để thống nhất cùng áp dụng tính hiệu quả trong phòng dịch của một hay nhiều loại vaccine phòng COVID-19.
Cùng với đó, ngoài “hộ chiếu vaccine”, còn có ứng dụng IATA Travel Pass - ITP. Đây là ứng dụng điện thoại thông minh giúp hành khách lưu trữ và quản lý kết quả xét nghiệm COVID-19 hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine CIVID-19, được phát triển như một công cụ hỗ trợ hữu hiệu để giúp các Chính phủ trong việc mở cửa biên giới lại một cách an toàn nhờ khả năng kết nối, trao đổi các thông tin cá nhân về y tế của hành khách. ITP là giải pháp tổng hợp giúp cho các cơ quan có thẩm quyền, hãng hàng không, hành khách tiếp cận được với các nguồn thông tin chính thống và xác thực được nguồn gốc của giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm/tiêm chủng.
Ngoài ra, ITP được phát triển bởi Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA, là tổ chức đại diện cho 269 hãng hàng không của 112 quốc gia chiếm 83% khối lượng vận chuyển trên thế giới, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn, sáng kiến của Tổ chức Hàng không Thế giới ICAO.
Các đường bay quốc tế đã sẵn sàng
Theo dự báo, sớm nhất đến năm 2023 thị trường hàng không mới có thể phục hồi về mức năm 2019. Từ nay đến năm 2023, nguồn lực tàu thân rộng của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa.
Đại diện của Bamboo Airways cho biết, các hoạt động xúc tiến bay quốc tế trở lại vẫn luôn được Bamboo Airways xúc tiến và chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt thời gian vừa qua. Hiện nay, Bamboo Airways đã sẵn sàng triển khai thác các đường bay thẳng tới Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản từ tháng 7.2021 và dự kiến mở bán vé trong tháng 4 khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng đang tích cực xúc tiến và hoàn tất các thủ tục để đưa vào khai thác các đường bay tới các nước Châu Á và Châu Âu khác như: Úc, CH Séc, Đức, Anh… Bamboo Airways đã chính thức được Hội đồng Sân bay Vương quốc Anh cấp slot bay tại sân bay Heathrow (thủ đô London, Anh) từ tháng 5; hoàn thiện thu xếp slot tại sân bay Praha (CH Séc); được Cục Hàng không Việt Nam đồng ý cho phép khai thác các đường bay đến sân bay Frankfurt (Đức) và đang thu xếp để sớm mở bán thương mại…
Đối với thị trường Mỹ, Bamboo Airways đã được cấp Giấy phép đặc biệt để khai thác các chuyến chuyến khứ hồi Charter vận chuyển hành khách/hàng hoá tới Mỹ và ngược lại. Đồng thời, hãng đã được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp phép bay để bay thẳng Mỹ từ quý IV/2021.
Cùng đó, theo đánh giá của Vietnam Airlines, trong bối cảnh khả năng xử lý tàu bay thừa theo phương thức bán hoặc cho thuê lại gặp nhiều khó khăn, việc mở thêm đường bay Mỹ, giúp Vietnam Airlines tăng thêm doanh thu, giảm thiểu thiệt hại tài chính khi dư thừa nguồn lực do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đáp ứng được nhiệm vụ chính trị thiết lập cầu nối giao thương và tạo tiền đề cho sự phát triển khi thị trường phục hồi sau dịch bệnh là giải pháp xác đáng, thiết thực.
Theo đó, VNA sẽ chia ra làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (khởi động) mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Mỹ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài. Giai đoạn tiếp theo, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Xem thêm: odl.110698-et-couq-yab-gnoud-cac-ib-nauhc-teiv-gnohk-gnah/et-hnik/nv.gnodoal