vĐồng tin tức tài chính 365

Từ 1-7, TPHCM sẽ chỉ còn một cấp chính quyền là UBND TPHCM

2021-04-08 03:53

Từ 1-7, TPHCM sẽ chỉ còn một cấp chính quyền là UBND TPHCM

Lê Anh

(KTSG Online) - Thực hiện mô hình chính quyền đô thị, từ ngày 1-7-2021, chính quyền TPHCM tại 16 quận và Thành phố Thủ Đức sẽ chỉ còn một cấp (thay vì 3 cấp); việc sao y, chứng thực chữ ký được ủy quyền cho công chức tư pháp, hộ tịch thực hiện thay vì chủ tịch hoặc phó chủ tịch phường ký.

Tổ chức mô hình chính quyền đô thị nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu làm hồ sơ giấy tờ của người dân- Ảnh: Lê Anh

Đây là một số điểm mới được phổ biến tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 33/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM diễn ra chiều 7-4.

So với các quy định hiện nay đang áp dụng ở các tỉnh, Nghị định 33 quy định về mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM có nhiều nội dung mới.

Về tổ chức, chính quyền nếu trước đây tổ chức chính quyền theo 3 cấp thì từ ngày 1-7 tới, 16 quận và Thành phố Thủ Đức của TPHCM sẽ chỉ còn một cấp chính quyền là UBND TPHCM, còn UBND cấp quận và phường sẽ trở thành cơ quan hành chính trên địa bàn quận, phường. Mô hình này khác so với các địa phương khác trong cả nước là có chính quyền có 3 cấp là tỉnh, huyện và xã.

Khi chuyển sang mô hình chính quyền đô thị, chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường, quận sẽ do chủ tịch UBND TPHCM bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, miễn nhiệm… Điều này khác với hiện nay là chủ tịch UBND phường, quận được Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu, miễn nhiệm.

Điểm đáng chú ý trong việc phân cấp khi thực hiện chính quyền đô thị là chủ tịch UBND phường được ủy quyền cho công chức tư pháp, hộ tịch thực hiện sao y, chứng thực chữ ký các loại giấy tờ để giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân. Còn hiện nay, việc sao y, chứng thực tại các phường, xã phải do chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND phường, xã ký nên người dân phải chờ đợi khá lâu.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, khi thực hiện chính quyền đô thị, TPHCM sẽ không tổ chức HĐND quận, phường tại 16 quận và 249 phường. Tuy nhiên, quyền đại diện, quyền dân chủ và quyền được tiếp nhận thông tin của người dân vẫn được đảm bảo và duy trì ở mức độ cao như trước đây.

Đặc biệt, khi tổ chức chính quyền đô thị, bộ máy, cơ cấu tổ chức của các quận, phường được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ quan hành chính ở quận, phường tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh chóng những vấn đề cấp bách của địa phương.

Mời xem thêm:

Thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM

Người dân và chính quyền đô thị

Xem thêm: lmth.mchpt-dnbu-al-neyuq-hnihc-pac-tom-noc-ihc-es-mchpt-7-1-ut/472513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từ 1-7, TPHCM sẽ chỉ còn một cấp chính quyền là UBND TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools