Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho thấy đã có những trường hợp người tiêu dùng bị các đối tượng lừa đảo khi yêu cầu nâng cấp SIM 3G thành 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Nhà mạng VinaPhone cho biết chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp tại các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc đến phục vụ giao SIM 4G tại nhà. Ảnh: VT
Một tin nhắn giả mạo nhân viên nhà mạng kêu gọi người dùng nâng cấp
SIM 4G. Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng
Lừa đảo với lý lẽ đầy thuyết phục
Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cho biết trước tình trạng một số đối tượng giả mạo nhà mạng nâng cấp lên SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu các nhà mạng đưa thông tin cảnh báo về tình trạng này tới người tiêu dùng.
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đã có một số người bị mất tiền từ chiêu thức lừa đảo như trên.
Các đối tượng lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM theo cú pháp, không giao SIM trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… Từ đó, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Các chiêu thức lừa đảo tinh vi này xảy ra ở nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…
Các nhà mạng đồng loạt cảnh báo
Nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, các nhà mạng di động đã khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện nhà mạng Viettel cũng ghi nhận gần đây có hiện tượng kẻ gian mạo danh nhân viên nhà mạng gọi điện thoại đề nghị đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng.
Nhằm bảo vệ khách hàng trước những nguy cơ nói trên, Viettel đã chủ động rà soát lại quy trình cấp đổi SIM theo hướng chặt chẽ, bảo mật hơn nữa. Mặt khác, Viettel đã thực hiện việc gắn tên thương hiệu lên các đầu số tổng đài tương tác với khách hàng, tránh việc giả mạo tổng đài.
Theo đó, các tổng đài gọi ra cho khách hàng được định danh với các tên như: VIETTELCSKH, CSKHVIETTEL, VIETTEL_tên tỉnh/thành phố viết tắt… Việc gắn tên thương hiệu giúp khách hàng yên tâm khi nhấc máy nghe các cuộc gọi từ Viettel.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chỉ cách phòng tránh Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo nhằm tránh bị lừa, người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa dưới đây: • Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ Khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, người tiêu dùng không nên vội vàng truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn đó. Đối tượng lừa đảo thường tạo ra các website có tên miền gần giống với tên website của các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín nhằm cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng; gọi điện thoại đến tổng đài chăm sóc khách hàng, đường dây nóng… được cung cấp trên website chính thức đó để kiểm chứng, xác thực thông tin. • Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại Đối với những số điện thoại được người tiêu dùng sử dụng để xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử… người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại của mình bằng cách cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông. Cách này nhằm giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, tín dụng, ví điện tử… trong trường hợp SIM, quyền kiểm soát SIM hoặc điện thoại bị mất. • Khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa… |
“Để tránh bị thiệt hại, Viettel khuyến cáo toàn bộ khách hàng đề cao cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường, tuyệt đối không soạn các tin nhắn theo cú pháp lạ hoặc cung cấp mã OTP cho người lạ” - đại diện nhà mạng Viettel cho biết.
Với nhà mạng VinaPhone, đơn vị này cho biết việc đổi SIM 4G là các chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng Internet di động của khách hàng trong cuộc sống hằng ngày.
Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức: Khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng.
“Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng” - VinaPhone miêu tả.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: Đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; đăng ký online qua website/app My VNPT. Sau khi đăng ký, khách hàng sẽ được phục vụ đổi SIM theo hai hình thức nêu trên.
Với MobiFone, nhà mạng này đã tiếp tục triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật, chủ động rà soát, đảm bảo lưu trữ và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
MobiFone khuyến cáo toàn bộ khách hàng nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM hoặc nhận ưu đãi bất ngờ.•