vĐồng tin tức tài chính 365

'Quái xế' tồn tại dai dẳng nhiều năm sao không 'trị' dứt điểm?

2021-04-08 10:52
Quái xế tồn tại dai dẳng nhiều năm sao không trị dứt điểm? - Ảnh 1.

Nhiều “quái xế” tụ tập đua xe trái phép ở đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 24-3 - Ảnh: TIẾN DŨNG

Nhà tôi ở ngay gần đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), cung đường các nhóm quái xế thường "đi bão".

Mất ngủ vì "bão đêm"

Con đường này có nhiều ngã rẽ, dễ "thoát" trong trường hợp có lực lượng chức năng. Mỗi tháng, họ đua một số đêm vào 21h-23h hoặc từ 2h-4h sáng. 

Mỗi đợt đua kéo dài tầm 15 phút và nhóm tự động chuyển địa điểm. Nhiều đêm cả nhà tôi không ai ngủ được. Trước ngày có đua xe vẫn thường có vài thanh niên chạy xe đã độ phần dàn mũ, áo xe... lảng vảng gần đó.

Từ 1h30, trên trục đường Mai Chí Thọ, cứ một lát lại có vài thanh niên phóng bạt mạng trên đường. 

Rất nhanh, sau đó chừng mười mấy phút, lượng xe hội tụ đông dần trên đường đến 20-30 xe cùng nẹt pô inh ỏi, phóng bạt mạng vào làn ôtô. Có mấy chiếc "xe cọp" còn lạng lách, đánh võng như một cách để chào sân. 

Từ trên chung cư, tôi nhìn xuống còn thấy khiếp, chỉ sợ lạc tay lái là các thanh niên này văng vào lề đường hoặc có thể mất mạng khi gặp xe tải. 

Trong khi đó, những nhóm khác đứng ở hai đầu đoạn đường hò hét, bấm còi, rồ ga xe đầy phấn khích. Tầm 15 phút sau, nhóm đi vòng vào các tuyến đường vòng cung phía sau khu đô thị Sala hoặc về hướng cầu qua đảo Kim Cương để tiếp tục cuộc chơi.

Không ít vụ tai nạn chết người do đi "bão đêm" gây ra. Sợ nhất là người đi đường lâm nguy khi gặp những nhóm này. Trên đường, khi xe tải, xe container, xe máy... đang đi, đoàn đua phi ngang qua, giao thông rối loạn. Không ngủ được do tiếng pô xe, tiếng cười hò ầm ĩ, chúng tôi lại còn nơm nớp lo tai nạn giao thông.

Phạt thật nặng để trị

Hai năm trở lại đây, các nhóm quái xế trở nên tinh vi, liều lĩnh hơn hẳn. Gần đây, mạng xã hội lan truyền một nhóm thanh niên ngang nhiên chặn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để đua xe.

Chúng ta cần đa dạng biện pháp giám sát, xử lý tình trạng này, tăng nặng mức xử phạt để các tay đua không còn dám tái phạm. Giải pháp là gì?

Trước hết, tôi cho rằng chúng ta không để lực lượng cảnh sát giao thông đơn độc đối phó với những thanh niên liều lĩnh này. Cần lập ra những tổ chuyên trị đua xe tập hợp đầy đủ cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, chính quyền địa phương xử lý hằng đêm ở các tuyến đường vắng, các điểm nóng.

Thứ hai, mức xử phạt hiện nay chưa đủ tính răn đe. Phần lớn các đối tượng khi bị bắt thì xử lý hành chính lỗi thay đổi kết cấu xe, chạy quá tốc độ quy định, gây rối trật tự công cộng... 

Mức xử phạt dao động khoảng 10 triệu đồng chưa thấm vào đâu! Tôi cho rằng cần tăng mức tiền xử phạt cao hơn nữa, tang vật thu được là những xe đã thay đổi kết cấu không đảm bảo an toàn có thể tịch thu, tiêu hủy.

Cần thêm gờ giảm tốc, biển cảnh báo ở các tuyến đường trống, có nguy cơ xảy ra tệ nạn đua xe.

Cần tai mắt nhân dân

Tôi nhiều lần quay lại clip để gửi cơ quan nhà nước xử lý. Tôi nghĩ mỗi người dân có thể tham gia giám sát khi phát hiện các trường hợp tụ tập đông người và xe. Nếu nghi ngờ là đua xe có thể ghi hình, quay clip, thông tin báo cho cơ quan công an, lực lượng chức năng kịp thời có mặt xử lý.

TP.HCM tăng cường xử lý đua xe trái phép

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, TP sẽ có lực lượng hóa trang, mật phục xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự giao thông, thanh thiếu niên điều khiển xe "độ", xe không có bộ phận giảm thanh, pô nổ to... Phòng sẽ phối hợp chính quyền địa phương rà soát các điểm sửa chữa môtô, xe máy có dấu hiệu thay đổi kết cấu xe.

PC08 đề nghị người dân phối hợp với lực lượng công an trong việc phát hiện, báo tin đua xe trái phép.

Được biết, ngày 3-4, Đội cảnh sát giao thông Cát Lái thuộc Phòng PC08 nhận được tin báo có một nhóm thanh thiếu niên đi xe môtô có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép từ Nhơn Trạch, Đồng Nai về TP.HCM qua phà Cát Lái.

Ngay sau khi nhận tin báo, đội nhanh chóng phối hợp cùng Công an phường Cát Lái bố trí lực lượng xử lý nhanh nhóm này.

Ngày 6-4, Bộ Công an đã có chỉ đạo việc tăng cường dùng hình ảnh từ camera của người dân... để xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn các cá nhân tổ chức đua xe trái phép, xử nghiêm để răn đe.

Bộ Công an chỉ đạo các địa phương trị Bộ Công an chỉ đạo các địa phương trị 'quái xế'

TTO - Trước thực trạng 'quái xế' lộng hành nhiều nơi, Bộ Công an yêu cầu thông qua mạng xã hội, ứng dụng OTT, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống camera giám sát... để lên phương án xử lý các vụ đua xe trái phép, trị các 'quái xế'.

Xem thêm: mth.99862529080401202-meid-tud-irt-gnohk-oas-man-ueihn-gnad-iad-iat-not-ex-iauq/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Quái xế' tồn tại dai dẳng nhiều năm sao không 'trị' dứt điểm?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools